top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

เงินเฟ้อไม่หวั่น Lululemon โตต่อเนื่อง แบบไม่ลดราคา

แม้หลายคนจะกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่เป็นอยู่ ณ ขณะนี้ แต่บริษัท “Athleisure” อย่าง Lululemon กลับคาดหวังว่าจะเติบโตขึ้นสวนทางสถานการณ์ปัจจุบัน (Athleisure มาจากคำว่า Athletic ที่แปลว่า เกี่ยวกับกีฬา และ Leisure ที่แปลว่าความสบาย สื่อถึงผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ไม่เพียงแต่ใช้งานในการเล่นกีฬาได้ แต่ยังให้ความสบาย และสวมใส่ง่ายได้ทุกโอกาส)



Yoga bra และ Yoga pants ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากของ Lululemon

โดยปกติแล้วภาวะเงินเฟ้อมักทำให้หลายคนรัดกุมกับการใช้จ่ายมากขึ้น สินค้าฟุ่มเฟือย ราคาแพงที่ไม่จำเป็นทั้งหลาย แม้ว่าจะทำให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น แต่หลายๆคนก็เลือกที่จะไม่บริโภคเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย เช่น ลดการออกไปทานข้าวนอกบ้าน ยกเลิกทริปเที่ยวสุดหรู หรือระงับโปรเจคการซื้อรถคันใหม่ออกไปก่อน แต่เมื่ออ้างอิงจากรายรับในไตรมาสที่สองจากแบรนด์เสื้อกีฬาระดับไฮเอนด์อย่าง Lululemon Athletica (LULU) กลับดูเหมือนว่าเหล่าสาวกยังเหนียวแน่น และผลิตภัณฑ์ต่างๆของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าออกกำลังกาย และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เป็นของราคาแพงที่จำเป็นต้องมีในชีวิตอย่างขาดไม่ได้



Lululemon และ Under Amour คู่แข่งในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายกีฬา


สิ่งที่น่าประทับใจในการเพิ่มขึ้นของยอดขายนี้คือการที่ Lululemon เติบโตอย่างร้อนแรงในช่วงภาวะเงินเฟ้อ สวนทางกับทางคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันที่กำลังพบเจอกับภาวะที่ยากลำบากในการทำธุรกิจ บริษัทอย่าง Under Armour (UAA) รายงานรายรับในไตรมาสที่สองนี้ว่าไม่ดีนักในภูมิภาคอเมริกาเหนือ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ 909 ล้านดอลล่าร์เท่านั้น และรายได้จากทั่วโลกก็ลดลงถึง 3% ด้วยกัน


สำหรับ Nike (NKE) ในรายงานรายรับ ณ วันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ก็ได้ระบุว่า ในช่วงไตรมาสที่สี่ รายรับลดลง 1% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว



เว็บไซต์ shop.lululemon.com ที่ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย

Meghan Frank CFO ของ Lululemon กล่าวว่า Lululemon ประสบความสำเร็จอย่างน่าประทับใจในไตรมาสที่สอง ด้วยรายได้รวมเพิ่มขึ้น 29% ที่ 1.87 พันล้านดอลล่าร์ และเขายังกล่าวเพิ่มว่า ผลงานอันน่าประทับใจนี้นับเป็นเรื่องที่เกิดกว่าการคาดการณ์ของเรา และยอดขายเพิ่มขึ้น 25% โดยมาจากหน้าร้าน 18% และ ช่องทางดิจิตัล 32% นับว่าเป็นการเติบโตที่น่าประทับใจมากของบริษัททีเดียว

เหล่าแฟชั่น บล็อกเกอร์ต่างๆได้ตั้งข้อสงสัยว่า กระแส Athleisure ที่ต้องเสียเงินจำนวนมากไปกับเสื้อผ้ากีฬาแนวแฟชั่นนั้นเป็นเพียงแค่เทรนด์แฟชั่นทั่วไป หรือมันได้หลอมรวมกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไปแล้ว


Lululemon จัดงานอีเวนท์เนื่องในวัน International Yoga Day


สินค้าของ Lululemon เป็นสินค้าที่ค่อนข้างแพงสำหรับเสื้อผ้ากีฬา ไม่ว่าจะเป็น กางเกงเลคกิ้งที่ราคามากกว่า 100 ดอลล่าร์ หรือสปอร์ตบราที่ราคาเริ่มต้นสูงถึง 48 ดอลล่าร์ เรียกได้ว่าทางแบรนด์ตั้งใจให้เป็นสินค้าหรูหรา ฟุ่มเฟือย ในรายงานรายรับ CEO ของ Lululemon อย่าง Calvin McDonald ได้ประกาศว่า “ยอดขายที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากการลดราคา หรือโปรโมชั่นแต่อย่างใด Lululemon ยังโดนเด่นในการเป็นธุรกิจที่ขายของเต็มราคา และเรายังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ด้านโปรโมชั่น หรือการลดราคา และเราไม่มีแผนการที่จะทำแบบนั้นด้วย”


“ทำไมต้องซื้อเสื้อผ้ากีฬาแพงๆด้วย ซื้อยี่ห้ออื่นก็ได้ สุดท้ายแล้วเล่นกีฬาแล้วเหงื่อก็ออกเหมือนกัน” นั่นอาจเป็นแนวความคิดของฐานลูกค้าบางกลุ่มของบางบริษัท แต่ในขณะเดียวกันบริษัทอย่าง Lululemon กำลังเติบโตอย่างพุ่งกระฉูด สวนทางกับทางคู่แข่งโดยตรงอย่าง Under Amour ที่กำลังดิ้นรนกับปัญหา Suppley chain

กระนั้นแล้ว Lululemon ได้พาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เป็นมากกว่าบริษัท Athleisure และหลายคนยังกล่าวว่า Lululemon ได้เปลี่ยนแปลงความคิดของกลุ่มคนรักการออกกำลังกายไปอีกระดับ


Lululemon จัดงานอีเวนท์เล่นโยคะที่ลาน Jack Poole Plaza ประเทศแคนาดา

“Lululemon ได้สร้างแนวความคิดเกี่ยวกับการรักสุขภาพแบบเป็นไลฟ์สไตล์ พร้อมทั้งปลูกผังความคิดแน่นเหนียวที่เรียกได้ว่าเป็นลัทธิของกลุ่มคนที่มีความแอคทีฟ และกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีความต้องการการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพพรีเมียม” เนื้อหาตอนหนึ่งในบทความบนเว็บไซต์ของ แพลทฟอร์มสำหรับบริหารธุรกิจ Smile.IO และยังมีเนื้อหาบางส่วนที่แสดงให้เห็นว่า Lululemon ได้วางแผนในการใช้ Social Media กระตุ้นให้ผู้ใช้งานเป็นข้อพิสูจน์ว่าผลิตภัณฑ์ของตนดีจริง และช่วยผลักดันให้ผู้ใช้งานสามารถออกกำลังกายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ อ่านเนื้อหาจากบทความของ Smile.IO ได้ที่ https://blog.smile.io/how-lululemon-uses-lifestyle-marketing-to-create-a-strong-brand-community/


Lululemon ยังให้รางวัลกับลูกค้าที่มากดไลค์บน Facebook และ Instagram ผ่านทาง Rewards Program และอีเว้นท์เกี่ยวกับการออกกำลังกายมากมาย ซึ่งมีส่วนช่วยให้เกิด Customer loyatly ที่แข็งแรงอีกด้วย



Lululemon ดูแลฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง


ร้าน Lululemon ที่ประเทศมาเลเซีย


Lululemon ก้าวผ่านคำวิจารณ์ต่างๆ ปัญหาอันน่าปวดหัวของ Supply chain และกระแสเกี่ยวกับการตายของเทรนด์เสื้อผ้ากีฬาแฟชั่น ด้วยการมุ่งโฟกัสไปที่การทำให้ลูกค้าพึงพอใจ พร้อมๆไปกับการหาฐานลูกค้ากลุ่มใหม่โดยการเปิดหน้าร้านค้าหลายๆสาขาในพื้นที่ใหม่ๆโดยไม่ละทิ้งแก่นแท้ของธุรกิจตนเอง ผลลัพธ์ที่ได้ เป็นไปตามที่ CEO Calvin McDonald ให้สัมภาษณ์ไว้ นั่นก็คือ “จำนวนลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นที่บวก 22%”


Lululemon กับคอลเลคชั่นสุดเดินป่า Hiking


นอกจากนี้ Calvin McDonald ยังกล่าวอีกว่า “Lululemon มีชื่อเสียงยาวนานเกี่ยวกับเสื้อผ้าที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นโยคะ ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ และการวิ่ง และยังได้ขยับขยายไปยังส่วนที่เป็นอุปกรณ์เสริม มุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนเล่นกอล์ฟและเทนนิส รวมถึงคนที่ชอบเดินป่าแบบ Hiking และยังประสบความสำเร็จอย่างมากกับคอลเลคชั่น Belt Bag อีกด้วย”



Lydia Ko หนึ่งในนักกอล์ฟสาวที่ดีที่สุดของโลก สวมใส่เสื้อผ้า Lululemon ขณะแข่งในรายการดัง


“เมื่อเราขยายไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มันสะท้อนให้เห็นว่าลูกค้าของเราคือส่วนสำคัญในการวางกลยุทธ์นี้ และเราเล็งเห็นว่าการเติบโตนี้เป็นการเติบโตที่ดีมากๆ วัดได้จากการเพิ่มขึ้นของยอดขายที่บวก 17%”





 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com




Comments


bottom of page