top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

อเมริกาอนุญาตใช้งานบัตรประชาชน และใบขับขี่บน iPhone และ Apple Watch แทนบัตรใบจริงได้

Updated: Dec 21, 2021



Apple จับมือ 8 รัฐนำร่องในอเมริกาใช้บัตรประชาชน และใบขับขี่แบบดิจิตอลผ่าน Apple Wallet แทนบัตรจริง


ใบขับขี่และบัตรประจำตัวประชาชนประจำรัฐ บน Apple Wallet ใน iPhone และ Apple Watch

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา Apple ได้ออกมาประกาศว่า ได้ร่วมจับมือกับหลายๆรัฐในสหรัฐอเมริกา ให้ประชาชนสามารถแสดงบัตรประชาชน และใบขับขี่ จาก Apple Wallet ใน iPhone และ Apple Watch ได้อย่างถูกกฎหมาย นับว่าเป็นก้าวใหม่ที่น่าสนใจของ Apple เพราะ การใช้บัตรประชาชน และใบขับขี่ผ่าน Apple Wallet นั้น จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับความปลอดภัยมากขึ้นในการเก็บข้อมูลสำคัญของตนเอง และความสะดวกมากขึ้นเมื่อต้องแสดงบัตรให้กับเจ้าหน้าที่ โดยรัฐที่ได้ริเริ่มการใช้ Apple Wallet แทนบัตรประชาชน และใบขับขี่ตัวจริง มีด้วยกันแล้วหลายรัฐ อาทิ แอริโซนา คอนเนคติกัต จอร์เจีย ไอโอวา เคนทักกี แมรี่แลนด์ โอกลาโฮมา ยูทาห์


การใช้บัตรประชาชน และใบขับขี่ผ่าน Apple Wallet จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่มากขึ้น ผู้ใช้งานสามารถเปิดข้อมูลบัตรประชาชน และใบขับขี่ ผ่าน iPhone และ Apple Watch ให้กับเจ้าหน้าที่ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องหยิบบัตรตัวจริง หรือส่งโทรศัพท์ให้กับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด การเพิ่มบัตรประชาชน และใบขับขี่ลงใน Apple Wallet ก็ทำได้ไม่ยาก ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มข้อมูลบัตรเข้าไปใน Wallet ได้เหมือนกับการเพิ่มบัตรเครดิตได้เลย ระบบจะขอให้ผู้ใช้งานแสกนบัตรประชาชน ใบขับขี่ และถ่ายรูปภาพใบหน้าของตนเอง และเพื่อความปลอดภัยระบบจะให้ผู้ใช้งานหมุนศรีษะไปในหลายๆทิศทาง เพื่อแสกนใบหน้าอีกด้วย เมื่อสมบูรณ์แล้ว ระบบและรัฐที่ผู้ใช้งานอาศัยอยู่จะทำการอนุมัติ และอนุญาตให้ใช้ Apple Wallet แทนบัตรตัวจริงได้อย่างถูกกฎหมาย และถ้าผู้ใช้งานมี Apple Watch ด้วย ระบบก็จะซิงค์ข้อมูลในทันที



การเพิ่มบัตรประชาชน และใบขับขี่ลงใน Apple Wallet ผู้ใช้งานจะต้องแสกนบัตรตัวจริงลงในระบบ และถ่ายรูป Selfie ใบหน้าตรง โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งตรงไปยังรัฐที่อาศัยอยู่เพื่ออนุมัติการใช้งาน

นอกจากนี้ Apple ยังเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้งานดังนี้


  • สำหรับการแสดงข้อมูลบัตรให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อความปลอดภัยผู้ใช้งานจำเป็นต้องปลดล็อคระบบด้วย Face ID หรือ Touch ID เท่านั้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่า จะไม่มีใครสามารถนำข้อมูลของตนไปใช้งานได้ โดยไม่ได้รับอนุญาต


  • ขณะที่ผู้ใช้งานทำการปลดล็อคระบบเพื่อเข้าถึงข้อมูลบัตรประชาชน และใบขับขี่นั้น ทาง Apple และ รัฐที่ผู้ใช้งานอาศัยอยู่จะไม่สามารถทราบได้เลยว่า ผู้ใช้งานเข้าใช้งานที่ไหน หรือเมื่อไหร่


  • ข้อมูลบัตรถูกปกป้อง และสร้างความปลอดภัยโดยระบบของ Apple ทั้งหมด มีการเข้ารหัส (Encrypt) เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกโจรกรรม หรือนำข้อมูลไปใช้งานได้


  • เมื่อผู้ใช้งานทำ iPhone หรือ Apple Watch หาย ก็สามารถค้นหาอุปกรณ์ของตนด้วยแอป Find My iPhone เพื่อค้นหา หรือลบข้อมูลทั้งหมดทิ้ง


ผู้ใช้งานสามารถปลดล็อคการเข้าถึงข้อมูลบัตรได้โดย Face ID หรือ Touch ID เพื่อแสดงข้อมูลบัตร

นอกจากบัตรประชาชน และใบขับขี่ ในอนาคต Apple Wallet จะสามารถใช้แทนกุญแจบ้าน รถ โรงแรมต่างๆได้อีกด้วย


Apple Wallet ใน iPhone และ Apple Watch มอบความสะดวก และปลอดภัย ในการทำธุรกรรมต่างๆ ตั้งแต่จ่ายตลาดไปจนถึงการดูคอนเสิร์ต และการใช้บริการขนส่งสาธารณะ ผู้ใช้งานสามารถจ่ายเงินออนไลน์ได้เลย สำหรับการเดินทางบนรถสาธารณะในทุกที่ทั่วโลก ปลดล็อคประตูรถยนต์ เข้าถึงบอร์ดดิ้งพาสของสายการบิน ซื้อตั๋วชมโชว์ต่างๆ และโปรแกรมอื่นๆอีกมากมาย นิสิต นักศึกษา และคณะต่างๆสามารถให้บัตรนักศึกษา บัตรประชาชนเพื่อเข้าถึงส่วนบริการต่างๆ หรือซื้อของภายในมหาลัย ในอนาคตอันใกล้ Apple Wallet จะสามารถทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้แทนกุญแจ บ้าน อพาร์ทเม้นท์ หรือ โรงแรมต่างๆที่เข้าพักได้ หรือแม้กระทั่งสามารถใช้แสดงเครื่องหมายตำแหน่ง และตราประจำตำแหน่งในที่ทำงานได้แบบออนไลน์



Jennifer Bailey รองประธานสายงานดูแล Apple Pay และ Apple Wallet

การเพิ่มใบขับขี่ และบัตรประชาชน ใน Apple Wallet ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญในวิสัยทัศน์ของเรา ที่ต้องการที่จะสร้างความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการใช้ Apple Wallet ให้กับทุกคน พวกเราตื่นเต้นอย่างมาก ที่ทางหน่วยงานด้านความปลอดภัยในการเดินทางของสหรัฐอเมริกา (TSA) และรัฐต่างๆในสหรัฐอเมริกา ได้ให้ความร่วมมือจนโปรเจคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ และทำให้นักเดินทางทั้งหลายทั่วประเทศสามารถมีแค่ iPhone หรือ Apple Watch ก็เดินทางไปในตามที่ต่างๆในประเทศได้ โดยไม่ต้องพกเอกสารมากมายให้ยุ่งยากอีกต่อไป และตอนนี้ทางเราก็กำลังเจรจากับอีกหลายๆรัฐเพื่อที่จะผลักดันให้การใช้ Apple Wallet แทนใบขับขี่ และบัตรประชาชน ได้ในทุกๆรัฐ ในอนาคต กล่าวโดย Jennifer Bailey รองประธานสายงานดูแล Apple Pay และ Apple Wallet


David Pekoske เจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน TSA
การนำเอาใบขับขี่ และบัตรประชาชน เข้ามาอยู่ในโทรศัพท์มือถือที่ Apple ได้ทำร่วมกับรัฐต่างๆในประเทศ นับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะมอบประสบการณ์เดินทางข้ามรัฐ และการเดินทางทั่วประเทศให้ประชาชนได้แบบไร้รอยต่อ การริเริ่มครั้งนี้ ได้สร้างความสำเร็จใหม่ๆ ให้กับหน่วยงาน TSA สามารถมอบความสะดวกสบายในระดับที่สูงขึ้นให้กับประชาชน ที่ต้องการเดินทางอย่างสะดวกสบาย และปลอดภัย ทั้งยังสร้างโอกาสให้ทางหน่วยงานสามารถคัดกรองคนเข้ารัฐแบบไร้การสัมผัสได้อีกด้วย กล่าวโดย David Pekoske เจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน TSA


ลองมาฟังความเห็นของแต่ละรัฐที่ร่วมมือกับ Apple บ้าง ว่าตื่นเต้นและดีใจกันขนาดไหน



ขณะนี้รัฐแอริโซนานับได้ว่าเป็นรัฐที่มีความเป็นผู้นำในด้าน Mobile ID และเราก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับ Apple เพื่อให้ชาวแอริโซนาได้มีทางเลือกที่สะดวก และปลอดภัยมากขึ้น โดยการเพิ่มบัตรประชาชนและใบขับขี่ลงใน Apple Wallet มากกว่าการเป็นแค่นวัตกรรม และการใช้บัตรประชาขน และใบขับขี่ แบบดิจิตอล แต่นี่คือการเพิ่มความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว ให้กับชาวแอริโซนาอย่างแท้จริง ทำให้นี่คือสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสนใจ – Eric Jorgensen ผู้อำนวยการฝ่ายกรมขนส่งรัฐแอริโซนา





เราตื่นเต้นอย่างมากที่จะนำสิ่งใหม่ๆเข้ามาให้ประชาชนในรัฐของเรา เพื่อทำให้รัฐของเราทันสมัยมากขึ้น ประชาชนใช้ชีวิตได้สะดวก ง่ายขึ้น และปกป้องข้อมูลส่วนตัวของประชาชนโดยการใช้บัตรประชาชน และใบขับขี่ผ่าน Apple Wallet เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เป็นหนึ่งในรัฐแรกๆที่ได้ร่วมงานกับ Apple และพวกเราตั้งตารอที่จะทำให้สิ่งนี้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนของเรา – Ned Lamont ผู้ว่าการรัฐคอนเนคติกัต





รัฐจอร์เจียของเราเป็นผู้นำด้านความปลอดภัย และความรัดกุมในข้อมูลส่วนตัวของประชาชนอยู่แล้ว ดังนั้นประชาชนมั่นใจได้เลยว่า ด้วยระบบความปลอดภัยที่ Apple เพิ่มให้กับการใช้งานบัตรประชาชน และใบขับขี่ผ่านสมาร์ทโฟน ด้วยกันร่วมมือของรัฐจอร์เจีย และ Apple จะทำให้เราสามารถมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ผ่านประสบการณ์ใช้งานการแสดงข้อมูลระบุตัวตนแบบไร้สัมผัส ทั้งยังช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัย และปกป้องความเป็นส่วนตัว ผ่านโทคโนโลยีของ Apple ทางรัฐจอร์เจียรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับ Apple ในฐานะรัฐเริ่มต้นในการใช้งานข้อมูลบัตรบน Apple Wallet จากเดิมที่รัฐของเรามีชื่อเสียงในด้านดูแลข้อมูลส่วนตัวของประชาชน บัดนี้ด้วยการร่วมมือกันทำให้รัฐเราได้รับการยกระดับขึ้นไปอีก ต้องขอขอบคุณ Apple และ รัฐที่เป็นผู้นำด้านการพัฒนาอย่างรัฐจอร์เจียจริงๆครับ – Spencer R. Moore อธิบดีกรมการขับขี่แห่งรัฐจอร์เจีย




พวกเราดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็น Apple ก้าวหน้าในการทำให้การใช้ข้อมูลใบขับขี่บนโทรศัพท์มือถือเป็นที่ยอมรับโดยการมอบความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการใช้งานผ่าน Apple Wallet ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของข้อมูลเป็นสิ่งแรกที่เราคำนึงถึงในการสร้างและพัฒนาการใช้งานข้อมูลใบขับขี่บนโทรศัพท์ พวกเรารู้สึกขอบคุณ Apple เป็นอย่างมากที่มุ่งพัฒนาในด้านความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งานมาโดยตลอด รวมไปถึงความร่วมมือในการดำเงินตามมาตรฐาน ISO 18013-5 (มาตรฐานสากลในการควบคุมดูแล Mobile driving license) – Melissa Gillet ผู้อำนวยการกรมขนส่งแห่งรัฐไอโอวา




พวกเราตื่นเต้นมากที่ได้เป็นผู้นำในความร่วมมือด้านนวัตกรรมนี้กับทาง Apple ในการปฎบัติตามคำมั่นสัญญาที่เราได้ให้ไว้กับประชาชนในการที่จะนำพาการใช้งานใบขับขี่ไปสู่อีกระดับ ศักยภาพในการใช้ข้อมูลใบขับขี่ผ่านทางโทรศัพท์มือถือมีอยู่อย่างไม่จำกัด และเราตั้งตารอที่จะพัฒนาสิ่งนี้ขึ้นไปอีก เพื่อมอบความสะดวกสบาย ความทันสมันให้กับชาวเคนทักกีทุกคน โดยที่ยังคงรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเอาไว้ได้ – Matt Cole อธิบดีกรมขนส่งเคนทักกี







รัฐแมรีแลนด์ภาคภูมิใจในการที่ได้เป็นผู้นำอีกครั้งด้านนวัตกรรมความปลอดภัย และการนำเทคโนโลยีใบอนุญาตบนโทรศัพท์มาใช้ ในอนาคต เราทั้งหลายจะต้องมุ่งเน้นไปในด้านการสร้างเสริมความสะดวก และการเข้าถึงที่ง่ายดายของข้อมูล และยังจำเป็นที่จะรักษาความปลอดภัย ความมั่นคงทางด้านข้องมูลให้ได้ตามมาตรฐานอย่างสูงสุดเพื่อรัฐและประชาชนของเรา – Larry Hogan ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์






พวกเราดีใจมากที่ได้ร่วมงานกับ Apple ในการพัฒนาการใช้งานบัตรประชาชน และใบขับขี่ผ่าน Apple Wallet การพัฒนาครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของโมเมนตัมที่เรากำลังสร้างขึ้นในชุมชนของเรา เพื่อเป็นการตอกย้ำความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราในการที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอลระดับประเทศ – Jerry Moore ประธานด้านข้อมูลประชาสัมพันธ์รัฐโอกลาโฮมา







ยูทาห์จัดว่าเป็นรัฐที่มองก้าวไกลถึงอนาคตเสมอมา เราได้ยินเสียงจากประชาชนอยู่เป็นประจำว่าต้องการที่จะเข้าถึงข้อมูลใบอนุญาตขับขี่ผ่านทางโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลา ดังนั้นนี่จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับรัฐยูทาห์ที่ได้ทำงานร่วมกับทาง Apple ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งาน การเข้าถึงใบอนุญาตต่างๆผ่านทางโทรศัพท์มือถือในระบบที่ปลอดภัยเช่นนี้ ได้เพิ่มความสะดวกไปพร้อมๆกับเพิ่มความปลอดภัยให้กับชาวยูทาห์ทุกคน – Jess Anderson อธิบดีกรมความปลอดภัยแห่งยูทาห์









 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com

Comments


bottom of page