top of page
  • Ton Nam

วิธีใช้ชีวิตช่วงหุ้นตก

ในปี 2022 ตลาดหุ้นได้ตกลงด้วยสาเหตุหลายอย่างทั้งเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน เงินเฟ้อ การขึ้นของอัตราดอกเบี้ย หลายๆคนที่ถือหุ้นจะเกิดความสับสนว่าทำอย่างไรดี อันที่จริงต้องบอกว่าในเวลาที่ตลาดหุ้นผันผวน มักจะมีโอกาสเกิดขึ้นเสมอ ไม่ว่าจะขายหรือซื้อ (กรณีที่ขายเราอาจจะเลือกขายหุ้นที่พื้นฐานไม่ดีออกไป ในทางกลับกันเวลาที่หุ้นที่พื้นฐานดีเหมือนเดิมแต่ราคาตกลงมามากก็มักจะเป็นโอกาสในการซื้อเสมอ) เรามีข้อแนะนำที่น่าสนใจสำหรับคนที่ถือหุ้นระยะยาว หรือถือหุ้นเหมือนเป็นเจ้าของกิจการ


เรามักจะมองว่าโอกาสหรือว่าวิกฤติเวลาหุ้นตก แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น เราอยากให้ทำความเข้าใจกับตัวกิจการก่อน ในเวลาที่ผันผวนอย่างนี้มักจะเป็นเวลาที่ดีที่เราได้ศึกษากิจการให้มากขึ้น แล้วเราจะศึกษาอะไรล่ะ เราจะลองยกตัวอย่างศึกษากิจการง่ายๆ แบบสไตล์ Frisbee ที่ทำให้เราเข้าใจกิจการและไม่ผันผวนไปตามตลาดหุ้น


1. สมมติว่าคุณถือหุ้น APPLE (AAPL) เราจะศึกษากิจการด้วยการทดลองใช้บริการได้ง่ายๆหลายอย่าง เราไม่ได้แนะนำให้ถึงกับคุณไปซื้อ iPhone เครื่องใหม่ แต่เราแนะนำให้คุณลองใช้แอพต่างๆของเขาหรือเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างของตัวเอง เช่น



1.1 ใช้ Safari เล่นอินเตอร์เน็ต ในปีๆหนึ่ง Google ต้องจ่ายเงินให้ AAPL มหาศาลเพราะต้องการเป็นเจ้าของที่ในการ Search ใน Safari ซึ่งหากเราเล่นอินเตอร์เน็ตผ่าน Browser Safari เท่ากับเพิ่มเรตติ้งให้กับ Safari ซึ่งเป็นของ AAPL ยิ่งคนจ่ายมากใครอยากทำอะไรกับ Safari ก็ต้องจ่ายเงินให้ AAPL มีการประเมินกันว่า Google ต้องจ่าย มากกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญ เพื่อที่จะเป็น Search Engine ของ Safari เลยทีเดียว ดีแค่ไหนที่เราเล่นเน็ตแล้วทำให้บริษัทเราเองได้เงินล่ะ



1.2 ลองใช้ FaceTime Audio แทนการโทรศัพท์ด้วยสัญญาณมือถือ หรือไลน์คอล คุณและเพื่อนของคุณที่เปลี่ยนมาใช้การติดต่อด้วย FaceTime Audio จะได้รู้จักแอพใหม่ซึ่งคุณอาจจะพบว่าคุณอาจจะได้รับคุณภาพการติดต่อที่ดีขึ้นก็เป็นได้ และแน่นอนว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทอีกต่างหาก เมื่อบริการต่างๆของกิจการโดนใช้มากขึ้นเราเรียกว่ามี Engagement เพิ่มขึ้น มูลค่ากิจการก็จะมากขึ้นตามไปด้วย เราอยากจะบอกว่า FaceTime Audio มันดีจริงๆนะถ้าคุณและเพื่อนที่คุณติดต่อประจำใช้ FaceTime Audio มันจะมีประโยชน์กับคุณมาก



1.3 การทดลองใช้ Map ของ Apple แทนที่การใช้ Google Map คุณจะพบว่ามันอาจจะใช้ไม่สะดวกเท่าเดิม แต่คุณจะได้ส่งข้อมูลให้กับบริษัทที่คุณเป็นเจ้าของเองและเขาเอาไปปรับปรุงซึ่งเพิ่มมูลค่าให้กับกิจการของคุณ การที่บริษัทของคุณได้ข้อมูลมากขึ้น AI หรือตัวบริการของกิจการของคุณก็จะยอดเยี่ยมขึ้นตามลำดับแน่นอน เชื่อเราไหมว่า Map ของ Apple ยอดเยี่ยมกว่าที่คุณคิดแม้ว่าเรายังเห็นว่าของ Google ดีกว่าก็ตามที แต่ถ้าคุณใช้แล้วเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นทำไมคุณต้องไม่ใช้มันล่ะ



1.4 การทดลองใช้บริการอย่าง Apple Music ในการฟังเพลง หรือดูภาพยนต์หรือซีรีย์ของ Apple TV+ อันนี้ตรงไปตรงมาว่าคุณจะได้จ่ายค่าบริการเล็กๆน้อยให้กับกิจการของคุณและคุณยังจะได้พบว่าคุณจะเจอซีรีย์หรือภาพยนต์ที่น่าสนใจอย่างไม่น่าเชื่ออีกหลายๆเรื่องอีกด้วย ส่วนบริษัทนอกจากจะได้เงินแล้ว ยังได้ Engagement และได้ข้อมูล ซึ่งสำคัญในอนาคตมากๆ เราแนะนำให้คุณลองดู Ted Lasso ซีรีย์ระดับตำนานที่คุณจำเป็นต้องดูถ้าคุณเป็นเจ้าของ AAPL หรือคุณสามารถเป็น Apple Music

ฟังเพลินๆเวลาทำงานหรือพักผ่อนหรือเวลาขับรถจะเป็นประโยชน์ทั้งกับตัวคุณละกิจการของคุณ

อย่างมาก




2. หากคุณเป็นเจ้าของ NETFLIX (NFLX) ซึ่งหุ้นตกลงมาพอสมควรคุณอยากจะรู้ว่ามันเป็นวิกฤติหรือโอกาส คุณต้อง ดูหนังหรือซีรีย์ของเขาครับ ไม่ใช่แค่ดูบทวิเคราะห์ เป็นเรื่องที่น่าขันอย่างากที่เห็นนักวิเคราะห์พูดเรื่อง NFLX โดยที่ไม่ได้ดูซีรีย์เรื่องนั้นๆ เราแนะนำให้คุณทดลองเสพหนังหรือซีรีย์ โดยดูตัวอย่างจาก https://top10.netflix.com ซึ่งบอกชาร์ท 10 อันดับ แรกของ NFLX ทุกสัปดาห์ คุณอาจจะดูหนังสักเรื่องหรือซีรีย์สักตอนต่อวัน ตอนคุณออกกำลังกายหรือเวลาพักผ่อน คุณเลือกเรื่องที่คุณสนใจก็ได้ เมื่อคุณรู้จัก ผลิตภัณฑ์มากขึ้นคุณจะเข้าใจกิจการมากขึ้นมากเองว่ามันตอบโจทย์ลูกค้าอย่างคุณด้วยหรือเปล่า เจ้าของกิจการพยายามที่จะเข้าใจลูกค้าเสมอ แน่นอนว่าคนที่ถือหุ้นแบบเป็นเจ้าของกิจการหรือจะซื้อหุ้นระยะยาวก็ต้องมองในมุมมองของลูกค้าให้ได้ด้วยเช่นกัน ถ้าคุณเลือกไม่ถูก คุณลองดูรีวิวง่ายๆ ผ่าน https://www.youtube.com/c/NetflixThailand จะมีรีวิวหนังหรือซีรีย์ที่ดูแค่สองสามนาทีคุณจะเริ่มเลือกได้หรือเริ่มเข้าใจได้ถึงผลิตภัณฑ์ ของ NFLX ในเดือน มีนาคมเป็นเดือนที่ Bridgerton ซึ่งเป็นซีรีย์ที่มียอดวิวเป็นอันดับ 2 ตลอดกาล จะมาช่วงปลายเดือนเราขอแนะนำคุณ ส่วนถ้าคุณยังไม่เคยดู Squid Game ซึ่งเป็นซีรีย์อันดับ 1 และเป็นอันดับ 1 ตลอดกาลของทุก Platform แล้วจะบอกว่าคุณผิดพลาดอย่างมากในแง่การทำตัวเป็นเจ้าของที่ดี อีกเรื่องที่น่าสนใจมากๆก็คือตามอ่านรีวิวของซีรีย์ที่ทำออกมาเราไม่ได้เชื่อนักวิจารณ์หนังอะไรมากมายหรอก แต่ก็ทำให้เรารู้มุมมองของเขาซึ่งมักจะเป็นประโยชน์และเพิ่มมุมมองของเราในอีกมิติเช่นกัน




3. ถ้าคุณเป็นเจ้าของสินค้าแบรนด์เนมอย่าง Louis Vuitton Dior Hermes บริษัทพวกนี้สำคัญคือเขาทำให้ตลาดเป็นของผู้ขายและควบคุมความรู้สึกผู้ซื้อได้แค่ไหน คุณก็ควรจะที่จะเข้าไปดูตามร้าน หรือดูตามกลุ่มหรือรีวิวต่างๆ ของนักช็อปว่าเขามองกิจการคุณยังไง ราคาขึ้นมากแค่ไหน ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ดีๆหรือเปล่า ความสามารถในการปรับราคาของสินค้าเหล่านี้ เป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จเลยทีเดียว เราชอบบริษัทที่สามารถปรับราคาได้ซึ่งแน่นอนว่ามันเพิ่มกำไร แต่เราชอบมากกว่าสำหรับบริษัทที่จะปรับราคาก็ได้แต่ไม่ต้องปรับ เพราะมันแสดงให้เห็นถึงทั้งความสามารถในการควบคุมต้นทุนและความสามารถในการเพิ่มผลกำไร สิ่งที่น่าติดตามมากๆคือราคาของมือ 2 คุณคิดได้ง่ายๆเลยว่าถ้าของมือ 2 ราคาแพงกว่าของมือ 1 ในอนาคตของใหม่จะปรับราคาขึ้นแน่นอน หรือถ้าไม่ปรับก็แค่บริษัทยังไม่ปรับเท่านั้นเองซึ่งจะเป็นผลให้คนแย่งของกันอำนาจตกเป็นของผู้ขายทันที คุณเชื่อมั๊ยว่านักช็อปหรือนักรีวิวนี่เข้าใจกิจการมากกว่าพวกนักวิเคราะห์ในตลาดหลักทรัพย์มากมาย




4. ถ้าคุณสนใจกิจการพวก เสื้อผ้าออกกำลังกาย เรายกตัวอย่าง Lululemon (LULU) นอกจากที่คุณน่าจะหามาลองใช้เองแล้ว ที่คุณต้องดูคือคุณต้องไปเล่นโยคะ แล้วดูว่าคนทั่วๆไปเขาใส่เสื้อผ้าออกกำลังกายอะไรกัน หากคุณสนใจ Nike คุณต้องลองไปเล่นบาสดูว่าคนใส่รองเท้าบาสอะไรบ้าง การทดลองเล่น Home Fitness หรือการเล่นตาม Youtube ก็ทำให้คุณเข้าใจเรื่องพวกนี้ได้มากขึ้นมากๆเลยทีเดียว


โดยภาพรวมที่เราอธิบาย เราแนะนำให้เพื่อนได้ทดลองใช้ ผลิตภัณฑ์ ดูรีวิวใน Facebook YouTube เราจะเข้าใจผลิตภัณฑ์ที่เราเป็นเจ้าของมากขึ้นและไม่รู้สึกผันผวนไปตามตลาด หากว่าสิ่งที่เราใช้อยู่ยังดี รีวิวหรือความนิยมยังยอดเยี่ยมราคาหุ้นที่ตกลงมาอาจจะเป็นโอกาสในการซื้ออย่างมาก ปกติถ้าเราศึกษากิจการอย่างดีแล้วพื้นฐานมักจะไม่ได้เปลี่ยนด้วยเรื่องแค่ สงคราม เงินเฟ้อ หรือว่าดอกเบี้ยหรอก แต่มักจะเปลี่ยนด้วยการที่มีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างอื่นขึ้นมามากกว่า ปัจจัยต่างๆที่มากระทบอาจจะกระทบมูลค่าหุ้นหรือว่ารายได้หรือกำไรในระยะหนึ่งแต่ในระยะยาวถ้าบริษัทยังได้รับความนิยมที่ดีมากกว่าคู่แข่ง มูลค่ากิจการก็จะกลับไปที่เดิมหรือสูงกว่าที่เคยเป็นอยู่ เราเห็นเหตุการณ์หลายๆครั้งว่า วิกฤติต่างๆมักจะทำให้บริษัทที่ยอดเยี่ยม แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมหลังวิกฤติเพราะบริษัทที่แข็งแกร่งน้อยกว่ามักจะได้รับผลกระทบมากกว่าทำให้กลับมาแข่งขันกับบริษัทที่ดีได้ยากหรือว่าอาจจะต้องเลิกกิจการไปทำให้คู่แข่งลดลงซึ่งเป็นผลให้บริษัทที่ยอดเยี่ยมมักจะยอดเยี่ยมขึ้นไปอีกหลังวิกฤติ เราอยากถามเพื่อนที่ชอบถือหุ้นระยะยาวว่า วันนี้คุณได้ทดลองใช้ บริการของบริษัทหรือยัง


 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com


50 views0 comments

Kommentare


bottom of page