top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

วอร์เรน บัฟเฟตต์ กล่าวว่าความผิดพลาดในการลงทุนที่ 'น่าสยดสยอง' ของเขาสมควรได้รับการบันทึกใน 'กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส' ในฐานะหนึ่งในภัยพิบัติทางการเงินที่ใหญ่ที่สุด

เจนนีน มันชินี

อังคาร 30 มกราคม 2567 เวลา 5:30 น. GMT+7·อ่าน 4 นาที



วอร์เรน บัฟเฟตต์ กล่าวว่าความผิดพลาดในการลงทุนที่ 'น่าสยดสยอง' ของเขาสมควรได้รับการบันทึกใน 'กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส' ในฐานะหนึ่งในภัยพิบัติทางการเงินที่ใหญ่ที่สุด - การซื้อที่แย่นี้มีมูลค่า 14.3 พันล้านดอลลาร์


วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนและซีอีโอของ เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ ยอมรับว่าหนึ่งในข้อ

ผิดพลาดทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของเขาในการซื้อบริษัทรองเท้าเด็กซ์เตอร์ (Dexter Shoe Co.) ในปี พ.ศ. 2536 เด็กซ์เตอร์ ผู้ผลิตรองเท้าในรัฐเมน ถูกมองว่าเป็นธุรกิจที่เจริญรุ่งเรืองในตอนแรก บัฟเฟตต์

ตั้งข้อสังเกตในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเมื่อปี พ.ศ. 2557 ว่าเขาได้ทำผิดพลาดมากมาย แต่ว่ามีสิ่งหนึ่งที่

โดดเด่นที่ถือว่าแย่เป็นพิเศษ


บัฟเฟตต์เขียนว่า “ถึงแม้จะมีพิมพ์เขียวของชาร์ลี แต่ฉันก็ยังทำผิดพลาดมากมายนับตั้งแต่วอมเบค สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ รองเท้าเด็กซ์เตอร์ ตอนที่เราซื้อบริษัทนี้ในปี 2536 บริษัทมีประวัติที่ยอดเยี่ยม และ

ไม่มีทางที่ฉันจะมองว่าเป็นหุ้นก้นบุหรี่เลย”


อย่างไรก็ตาม มูลค่าการลงทุนทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากจุดแข็งในการแข่งขันของเด็กซ์เตอร์ลดลงเนื่องจากการแข่งขันจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่บัฟเฟตต์กล่าวว่าเขาคาดการณ์ผิด


ภายในปี 2542 รองเท้าประมาณ 93% ที่ซื้อในสหรัฐอเมริกาถูกนำเข้ามา สาเหตุหลักมาจากค่าแรงใน

ต่างประเทศที่ลดลง แม้จะมีความสามารถในการทำกำไรในช่วงแรกและการบริหารจัดการที่แข็งแกร่ง

แต่เด็กซ์เตอร์ก็ไม่สามารถรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขันไว้ได้เมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดเหล่านี้ ความพยายามในการฟื้นฟูบริษัท รวมถึงการจัดหารองเท้าเพิ่มเติมจากทั่วโลกและการปิดโรงงานบางแห่งในสหรัฐฯ ล้มเหลว เป็นผลให้มูลค่าของบริษัทลดลงจนเหลือศูนย์


ในจดหมายของเขา บัฟเฟตต์เน้นย้ำถึงความเลวร้ายของความผิดพลาดนี้ โดยระบุว่า “ในฐานะที่เป็นหายนะทางการเงิน ครั้งนี้สมควรได้รับตำแหน่งใน "กินเนสส์บุ๊กแห่งสถิติโลก" ข้อผิดพลาดของบัฟเฟตต์ยิ่งแย่ลงไปอีกด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าการซื้อกิจการครั้งนี้จ่ายด้วยหุ้นเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์แทนที่จะเป็นเงินสด


“ฉันมอบหุ้นเบิร์กเชียร์ให้กับผู้ขายเด็กซ์เตอร์แทนที่จะเป็นเงินสด และหุ้นที่ฉันใช้ซื้อตอนนี้มีมูลค่าประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์” เขาเขียน การตัดสินใจครั้งนี้ได้เพิ่มความเสียหายให้กับความผิดพลาดอย่างมาก ในปี 2567 มูลค่าหุ้น คลาส A จำนวน 25,203 หุ้นของเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ที่เคยซื้อบริษัทรองเท้าเด็กซ์เตอร์ในปี 2536 มีมูลค่าประมาณ 14.39 พันล้านดอลลาร์


ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นปี 2550 บัฟเฟตต์เขียนว่า “จนถึงตอนนี้เด็กซ์เตอร์เป็นดีลที่แย่ที่สุดที่ฉันเคยทำมา” เขายอมรับความเป็นจริงของการตัดสินใจลงทุน โดยตั้งข้อสังเกตถึงข้อผิดพลาดในอนาคตอย่าง

เปิดกว้าง โดยกล่าวว่า “แต่ฉันจะทำผิดพลาดมากกว่านี้ในอนาคต คุณสามารถเดิมพันได้เลย” ด้วยอารมณ์ขัน บัฟเฟตต์เปรียบประสบการณ์ของเขากับท่อนหนึ่งในเพลงคันทรี่ของบ็อบบี้ แบร์: “ฉันไม่เคยไปนอนกับผู้หญิงที่น่าเกลียด แต่ฉันแน่ใจว่าตื่นขึ้นมาพร้อมกับพวกเธอสักสองสามคน”


ความล้มเหลวของรองเท้าเด็กซ์เตอร์ไม่เพียงแต่ส่งผลให้เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์สูญเสียทางการเงินเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย ในจดหมายของเขาเมื่อปี 2558 บัฟเฟตต์รับทราบถึงผลที่ตามมาในวงกว้าง โดยกล่าวว่า “กิจการเด็กซ์เตอร์ที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองของเราต้องปิดตัวลง ส่งผลให้พนักงาน 1,600 คนในเมืองเล็กๆ ในรัฐเมนต้องตกงาน หลายคนได้ผ่านจุดในชีวิตที่พวกเขาสามารถเรียนรู้อาชีพอื่นได้แล้ว เราสูญเสียการลงทุนทั้งหมดซึ่งเราสามารถจ่ายได้ แต่คนงานจำนวนมากสูญเสียอาชีพที่พวกเขาไม่สามารถทดแทนได้”


การสะท้อนของบัฟเฟตต์เกี่ยวกับการซื้อกิจการรองเท้าเด็กซ์เตอร์ถือเป็นบทเรียนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการมองข้ามการเปลี่ยนแปลงของตลาด และความสำคัญของการประเมินมูลค่าที่แท้จริงของธุรกิจ เขาเน้นย้ำว่าข้อผิดพลาดที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นเมื่อเขาใช้หุ้นของเบิร์กเชียร์เพื่อซื้อธุรกิจที่มีรายได้เพียงน้อยนิด โดยระบุว่า “ข้อผิดพลาดประเภทนี้เป็นอันตรายถึงชีวิต”


เขายอมรับว่าถึงแม้เขาจะมีประสบการณ์มายาวนาน แต่เขาก็ไม่รอดพ้นจากการตัดสินที่ผิดและจะต้องทำผิดพลาดอีกในอนาคต ทัศนคติของบัฟเฟตต์ต่อความล้มเหลวในการลงทุนไม่ใช่เรื่องน่าเสียใจ แต่เป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณค่าซึ่งมีส่วนต่อความสำเร็จโดยรวมและปรัชญาการลงทุนของเขา


บทความนี้ วอร์เรน บัฟเฟตต์กล่าวว่าข้อผิดพลาดในการลงทุนที่ 'น่าสยดสยอง' ของเขาสมควรได้รับการบันทึกใน 'กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส' ในฐานะหนึ่งในภัยพิบัติทางการเงินที่ใหญ่ที่สุด - การซื้อที่แย่นี้มีมูลค่า 14.3 พันล้านดอลลาร์ แต่เดิมปรากฏบน Benzinga.com


© 2024 Benzinga.com. เบนซิงก้าไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการลงทุน สงวนลิขสิทธิ์.

_______________________________________

_______________________________________

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา

Frisbee & Co. ได้ที่

LINE Official: @frisbee

Twitter: @FrisbeeCo

25 views0 comments

Comments


bottom of page