top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

ยอดขายของ Apple ในอินเดียเกือบ 6 พันล้านดอลลาร์เมื่อ Cook เริ่มผลักดันการขายปลีก

จันทร์ 17 เมษายน 2566



ยอดขายของ Apple ในอินเดียเกือบ 6 พันล้านดอลลาร์เมื่อ Cook เริ่มผลักดันการขายปลีก

(Bloomberg) – ยอดขายของ Apple Inc. ในอินเดียทำสถิติสูงสุดใหม่ที่เกือบ 6 พันล้านดอลลาร์ สำหรับปีจนถึงเดือนมีนาคม ตอกย้ำความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของตลาดสำหรับผู้ผลิต iPhone เมื่อประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Tim Cook เดินทางไปยังประเทศนี้เพื่อเปิดร้านสาขาแรก


รายรับในประเทศอินเดียเพิ่มขึ้นเกือบ 50% จาก 4.1 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า อ้างอิงจากบุคคลที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ ซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากข้อมูลดังกล่าวไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ Apple มีกำหนดการรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสในวันที่ 4 พฤษภาคม และได้ส่งสัญญาณว่าคาดว่ารายได้รวมทั่วโลกจะลดลง


Cook เตรียมเปิดตัวร้าน Apple Store แห่งแรกในอินเดียในสัปดาห์นี้ โดยพยายามเร่งการเติบโตในประเทศที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน ซึ่งสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ของบริษัทไม่เคยมีส่วนแบ่งตลาดมากเกินกว่าจำนวนเล็กน้อยเนื่องจากต้นทุนที่สูง ด้วยความต้องการด้านเทคโนโลยีที่ชะลอตัวลงทั่วโลก Apple ได้ระบุว่าชนชั้นกลางที่กำลังขยายตัวของอินเดียเป็นโอกาสที่น่าสนใจ และยังเพิ่มการผลิตในท้องถิ่นในอัตราที่เพิ่มขึ้นด้วย


Apple ซึ่งพึ่งพาพันธมิตรค้าปลีกและการขายออนไลน์ในอินเดียจนถึงตอนนี้ ไม่ตอบสนองต่อการขอความคิดเห็น


บริษัทเปิดตัวร้านค้าออนไลน์ในอินเดียในปี 2563 และกระตุ้นยอดขายด้วยการเปิดร้านค้าท้องถิ่นแห่งแรกในวันอังคารในย่านธุรกิจหรูในศูนย์กลางการเงินของมุมไบ สองวันถัดมามีแผนจะเปิดสาขาในเมืองหลวงนิวเดลี


ยอดขายในอินเดียของ Apple พุ่งสูงขึ้นในช่วงที่เกิดโรคระบาด เนื่องจากลูกค้าซื้อ iPhone, iPads และ MacBooks เพื่อทำงานและเรียนจากที่บ้าน และโมเมนตัมนั้นยังคงดำเนินต่อไป โดยได้รับความช่วยเหลือด้วยการจัดหาเงินทุนและให้ทางเลือกในการแลกเปลี่ยน


Navkendar Singh นักวิเคราะห์จากองค์กรวิจัย IDC กล่าวว่า "ยอดขายของ Apple ในอินเดียมักขับเคลื่อนโดย iPhone และอุปกรณ์สวมใส่ แต่ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ธุรกิจ MacBook ของบริษัทก็เริ่มมีกระแสมากขึ้นเช่นกัน" “เราคาดหวังได้ว่า Apple จะผลักดันการขายและการตลาดอย่างเต็มที่เพื่อให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”


ถึงกระนั้นฐานของมันก็ยังเล็ก — เพียงประมาณ 4% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเกือบ 700 ล้านคนของอินเดียที่มี iPhone — เนื่องจากตลาดมือถือที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นนำโดยแบรนด์ท้องถิ่นที่มีราคาถูกกว่า เช่นเดียวกับผู้ผลิตจีนและเกาหลีใต้ แต่บริษัทคูเปอร์ติโนในแคลิฟอร์เนียครองอันดับ 1 ด้านจำนวนหน่วยขาย สำหรับอุปกรณ์ที่มีราคาสูงกว่า 365 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวิจัยจาก Counterpoint


ร้านค้าของ Apple ทำหน้าที่เป็นร้านค้าปลีกและจุดแสดงสินค้าที่สำคัญสำหรับบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ในขณะเดียวกันก็กลายเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยม ที่สำคัญ ร้านค้าใหม่ในอินเดียจะเพิ่มเป็นสองเท่าของศูนย์สนับสนุน ซึ่งเป็นจุดขายที่มีศักยภาพ เพราะทำให้การส่งคืนและการซ่อมแซมสินค้าง่ายขึ้น

บริษัทไม่ได้แยกรายได้ของอินเดียในงบกำไรขาดทุน แต่จำเป็นต้องรายงานยอดขายประจำปีในประเทศต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น สำหรับปีจนถึงเดือนมีนาคม 2565 ได้รายงานยอดขายไว้ 333.8 พันล้านรูปี (4.1 พันล้านดอลลาร์)


แม้ว่ารายได้ดังกล่าวจะน้อยกว่า 2% ของรายได้ทั่วโลกของ Apple แต่ความสำคัญของตลาดก็กำลังเพิ่มขึ้น และบริษัทก็กำลังขยายฐานการผลิตในท้องถิ่นด้วย Apple เพิ่มการผลิต iPhone ในอินเดียเป็นสามเท่า เป็นมากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ในรอบปีบัญชีที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดการพึ่งพาจีนเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งยังคงบานปลาย


การผลักดันอินเดียของ Cook ยังหมายถึงความเสี่ยงที่กล้าได้กล้าเสีย เช่น ภาษีนำเข้าที่สูงมากของอินเดียซึ่งเป็นที่ทราบกันดีสำหรับทุกอย่างตั้งแต่ส่วนประกอบไปจนถึงสินค้าสำเร็จรูป ซึ่งส่งผลต่อราคาขายปลีกและความต้องการ ประเทศนี้ยังเป็นที่รู้กันในเรื่องเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันของกฎและข้อบังคับ ซึ่งอาจทำให้บริษัทต่างๆ เกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด แต่กระนั้นศักยภาพในการเติบโตของตลาดนี้ก็ทำให้ยากที่จะเพิกเฉย


“อินเดียเป็นตลาดที่น่าตื่นเต้นอย่างมากสำหรับเราและเป็นจุดสนใจหลัก” คุกกล่าวระหว่างการรายงานผลประกอบการในเดือนกุมภาพันธ์ “เราให้ความสำคัญกับตลาดนี้เป็นอย่างมาก”


--ด้วยความช่วยเหลือจาก Mark Gurman


(อัปเดตความคิดเห็นจากนักวิเคราะห์ในย่อหน้าที่เจ็ด)



ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่

LINE Official: @frisbee

Twitter: @FrisbeeCo

11 views0 comments

Kommentare


bottom of page