top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

นักลงทุนกลุ่มแรกในเบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ปัจจุบันมีมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์


เธอรอน โมฮาเหม็ด

พฤ. 5 ตุลาคม 2566 เวลา 4:58 น. GMT+7·อ่าน 2 นาที


วอร์เรน บัฟเฟตต์.ริค วิลคิง/รอยเตอร์


• นักลงทุนในเบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์รุ่นแรกๆ มีชื่อติดอันดับชาวอเมริกันที่ร่ำรวยที่สุด 400 อันดับแรกของฟอร์บส์ในปีนี้


• สจ๊วร์ต โฮเรจซี่ซึ่งซื้อบริษัทของวอร์เรน บัฟเฟตต์เป็นครั้งแรกในปี 1980 มีมูลค่าสุทธิ 3 พันล้านดอลลาร์


• โฮเรจซี่จ่ายเงินน้อยกว่า 300 ดอลลาร์สำหรับหุ้นเบิร์กเชียร์หุ้นแรกของเขา ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่า 522,000 ดอลลาร์ต่อหุ้น


วอร์เรน บัฟเฟตต์ดูแลมูลค่าหุ้นเบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 4,000,000% นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอในปี 1965 หนึ่งในผู้ถือหุ้นรายแรกๆ ของเขาเพิ่งติดอันดับรายชื่อชาวอเมริกันที่ร่ำรวยที่สุด 400 รายประจำปีของฟอร์บส์ ส่วนใหญ่เป็นเพราะเขาเป็นเจ้าของหุ้นเบิร์กเชียร์


สจ๊วร์ต โฮเรจซี่และครอบครัวของเขามีมูลค่าประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ โดยอยู่ในอันดับที่ 379 จากการจัดอันดับฟอร์บส์ 400 ล่าสุดที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ พวกเขาร่ำรวยกว่าไอคอนนักบาสเกตบอลอย่างไมเคิล จอร์แดน, เม็ก วิทแมน อดีตซีอีโอของอีเบย์, วิลเลียม ริกลีย์ จูเนียร์ซึ่งเป็นทายาทหมากฝรั่ง และแม้แต่ชาร์ลี มังเกอร์ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของบัฟเฟตต์


บัฟเฟตต์เองก็อยู่ในอันดับที่สี่ในรายชื่อของฟอร์บส์ในปีนี้ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 121 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าเขาจะมอบหุ้นเบิร์กเชียร์ของเขามากกว่าครึ่งหนึ่งเพื่อการกุศลก็ตาม ทั้งเขาและโฮเรจซี่ต่างเห็นโชคลาภของพวกเขาเติบโตขึ้นในปีนี้ เนื่องจากหุ้นของเบิร์กเชียร์พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา


โฮเรจซี่ลงทุนในเบิร์กเชียร์ครั้งแรกในปี 1980 เพราะเขารู้สึกหงุดหงิดกับการแข่งขันที่ดุเดือดที่ธุรกิจครอบครัวของเขาต้องเผชิญ เขาบอกกับบลูมเบิร์กในปี 2013 เขาซื้อหุ้นทันที 300 หุ้นในราคาตั้งแต่ 265 ถึง 330 ดอลลาร์ และค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 5,800 หุ้นที่จุดสูงสุด ก่อนที่จะลดเหลือ 4,300 หุ้นโดยเริ่มตั้งแต่ปี 1998


ปัจจุบันหุ้นคลาสเอของเบิร์กเชียร์มีมูลค่า 522,000 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยประเมินมูลค่าหุ้นที่เหลือของโฮเรจซี่ไว้ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์ เขาเปิดเผยทรัพย์สินอื่นๆ อีก 350 ล้านดอลลาร์แก่บลูมเบิร์กในปี 2013 และโชคลาภของครอบครัวของเขาดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นเป็นเหนือ 3 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่นั้นมา


โฮเรจซี่เข้าร่วมการประชุมประจำปีอันโด่งดังของบัฟเฟตต์มากกว่า 30 ครั้ง รวมถึงการประชุมในช่วงแรกๆ ที่มีผู้ถือหุ้นน้อยกว่าสิบสองรายนั่งอยู่บนเก้าอี้พับในโรงอาหาร เขาบอกกับบลูมเบิร์ก ปัจจุบันผู้คนหลายพันคนเดินทางมาที่โอมาฮา บ้านเกิดของบัฟเฟตต์ในแต่ละฤดูใบไม้ผลิ ทั่วทั้งสนามกีฬาและสร้างยอดขายมหาศาลให้กับธุรกิจในท้องถิ่น


บัฟเฟตต์เพิ่มคุณค่าให้กับผู้ถือหุ้นเช่นโฮเรจซี่ด้วยการซื้อกิจการ ลงทุนในหุ้น และข้อตกลงที่โดดเด่น ขณะนี้กลุ่มบริษัทมีมูลค่าตลาด 750 พันล้านดอลลาร์ และควบคุมสินทรัพย์มากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นเจ้าของธุรกิจมากมาย รวมถึง See's Candies และ Geico และถือหุ้นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ใน Apple, Coca-Cola และบริษัทมหาชนอื่นๆ


หัวหน้าของเบิร์กเชียร์ให้คำแนะนำที่โด่งดังให้ลงทุนในบริษัทคุณภาพสูงและถือหุ้นในระยะยาว โชคลาภอันมากมายของโฮเรจซี่ให้การสนับสนุนปรัชญาของเขาอีกครั้ง


อ่านบทความต้นฉบับที่ Business Insider



ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา

Frisbee & Co. ได้ที่

LINE Official: @frisbee

Twitter: @FrisbeeCo

Website: frisbeeandco.com


15 views0 comments

Comments


bottom of page