top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

ตลาดหุ้นอเมริกา ร้าว จริงไหม?

Updated: Dec 21, 2021


ตลาด US กำลังจะตกหนัก เงินเฟ้อมาอย่างรุนแรง ดอกเบี้ยกำลังจะขึ้น หมดเวลาของตลาดหุ้นแล้ว ตลาดกำลังจะเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่าตลาดหมีอีกยาวนาน นั่นคือสิ่งที่ หลายๆคนพูดถึงและถามมา ในเดือน พค. 2021 ก็มีการตกลงของตลาดหุ้นใน US หรือที่เรียกว่า Sell in May ซึ่งหลายๆท่านก็เป็นกังวลและมีการวิเคราะห์ไปหลากหลาย ตัวอย่างเช่น บทความของ ด.ร. นิเวศน์ ตามลิงค์นี้ https://www.stock2morrow.com/article-detail.php?id=3818

ก่อนอื่น ต้องขอบคุณมากสำหรับคำถาม จริงๆหลายๆครั้งทีมงานเราเวลาเขียน สิ่งที่อยากจะเขียนที่สุดก็คือตอบคำถามที่คนอยากทราบ เวลามีคนถามมาจะรู้สึกดีใจมากจริงๆถามพวกเรามาได้เลย ต้องบอกก่อนว่าที่อาจารย์นิเวศน์เขียนมา ดีมาก เป็นความจริงของตลาด US และเตือนนักลงทุนได้ดี ย้ำว่าต้องบอกว่าบทความที่เขียนมาน่าสนใจและควรระวังไว้ แต่อยากจะเพิ่มเติมในบางประเด็น และเล่าให้เพื่อนฟังดังนี้




1. ตลาดจะมีทั้งช่วงที่ดีและไม่ดี แต่สิ่งสำคัญคือถ้าเราลองถือหุ้นระยะยาวจนข้ามผ่านเวลาที่ทั้งดีและไม่ดีล่ะ เราจะได้ผลตอบแทนเป็นอย่างไร คิดคร่าวๆนี่ S&P Index มิถุนายน ปี 1985 มาจนปัจจุบัน กำลังจะเข้า มิถุนายน ปี 2021 S&P Index ซึ่งคือภาพรวมของตลาด US ทุกอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้นจากประมาณ 188 จุดมาเป็น 4,159 จุด เพิ่มขึ้นมากว่า 22 เท่าใน 36 ปี โดยที่ไม่ได้นับรวมเงินปันผลที่บริษัทจ่ายให้เลย นี่ถือได้ว่าผลตอบแทนที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับที่ดีมากๆ ต่อเนื่องในระยะยาวเลยถ้าเราถือหุ้นข้ามผ่านทั้งเวลาที่ดีและไม่ดีอย่างยาวนานพอ คำแนะนำจาก Frisbee - เราแนะนำและชื่นชอบการถือหุ้นในระยะยาวๆเสมอ


2. ไม่มีใครทราบครับว่าตลาดจะดีหรือไม่ไปอีกนานแค่ไหน ดังนั้นเราเลยไม่ได้ให้ความสนใจกับการคาดการณ์สิ่งที่ไม่มีใครคาดการณ์นักให้หาคนที่ศึกษาสิ่งเหล่านี้จริงๆหรือรู้จักสิ่งเหล่านี้พาคุณไป


3. แต่สิ่งที่เราทราบก็คือบางกิจการจะยังดีอยู่และอาจจะดีต่อเนื่องไปอีกระยะเวลายาวนาน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ากิจการจะดีอย่างต่อเนื่องและยาวนาน คำแนะนำจาก Frisbee - อย่าลืมทำการบ้านด้วยการอ่านและศึกษาให้มากๆ โดยเฉพาะการอ่าน 10K (แบบ Form รายงานประจำปีของอเมริกาจะเรียกว่า 10K) , 10Q (แบบฟอร์มรายงานประจำไตรมาสของอเมริกาจะถูกเรียกว่า 10Q) , webcast (หลังจากรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสหรือประจำปี ผู้บริหารในตลาดหลักทรัพย์ที่ US จะออกมาแถลงข่าว มักเรียกว่า webcast) , รายงานประจำไตรมาสประจำปีต่างๆ การศึกษาด้วยเพียงการอ่านฟีดข่าวจาก Facebook หรือตามเว็บต่างๆ มักจะไม่เพียงพอต่อ การศึกษากิจการ(ถ้าคุณอ่านเพียงฟีดข่าวคุณก็จะมีความรู้น้อยกว่านักข่าวเสียอีก) หากคุณไม่รู้จักสิ่งเหล่านี้หรือไม่ชอบอ่านสิ่งเหล่านี้ คุณอาจะไม่เหมาะกับการลงทุนด้วยตัวเอง


4. เราสนใจที่ตัวกิจการไม่ใช่ตัวตลาด


5. กิจการที่เราสนใจ เช่น Cloud ทั้ง Cloud ส่วนบุคคล เช่น iCloud และพวก Server ต่างๆยกตัวอย่างเช่น AWS Azure ที่เป็น Cloud สำหรับ กิจการต่างๆ, การสร้าง Chip พวก Semiconductor และการดีไซน์ , การออกกำลังกายในบ้าน , สตรีมมิ่งทีวี สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่เรายังเชื่อว่ายังเป็นเทรนในอนาคตอีกไกลๆ และหากเราซื้อได้ในราคาที่เหมาะสม เราเชื่อว่ากิจการเหล่านี้ยังเติบโตอีกนานมาก



6. ระยะสั้นเกิดความผันผวนได้หรือไม่ ตอบได้เลยว่าเกิดได้ เพราะแม้แต่ช่วงที่ผ่านบริษัทต่างๆพากันออกงบประจำไตรมาสที่ดีแต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือหุ้นไม่ได้ขยับเพิ่มเลย อาจเป็นเพราะตลาดมีความกังวลตามบทความ ด.ร.นิเวศน์ ที่กล่าวมา ข้อแนะนำ ให้ลงทุนโดยวิธี DCA หรือ Dollar Cost Average ซึ่งก็คือการซื้อเฉลี่ยไปเรื่อยโดยไม่สนใจว่าตลาดจะขึ้นหรือลง (ทาง Frisbee จะเขียนประเด็นนี้เพิ่มเติมในภายหน้า) โดยอย่าหยุดลงทุน เพราะเมื่อตลาดตกลงเราจะซื้อกิจการได้ราคาที่ถูกลงด้วยซ้ำ



7. ภาวะต่างๆเช่น เงินเฟ้อ การออก QE จำนวนมาก การขึ้นหรือลงของดอกเบี้ย และสารพัดเรื่องราวทางเศรษฐศาสตร์ มหภาคมีผลมั๊ย ตอบได้ว่ามีผล แต่กิจการที่ดีถ้าดีจริงก็ยังคงจะเป็นกิจการที่ดีต่อไปครับและจะสามารถข้ามผ่านสิ่งเหล่านี้ไปได้ เราคงไม่เปลี่ยนงานหรือว่าเปลี่ยนกิจการที่เราเป็นเจ้าของเพียงเพราะ เงินเฟ้อมา หรือว่าดอกเบี้ยขึ้นครับ ในกรณีที่เงินเฟ้อมา เรายังเชื่อว่า การถือหุ้นได้ประโยชน์กว่าการถือเงินสดมากๆ ข้อแนะนำจาก Frisbee – เราสนใจที่จะอ่านและศึกษา ภาวะตลาดแต่เราไม่ตื่นตระหนกกับมันจนเกินไป 8. เราสนใจและแนะนำทุกๆท่านให้สนใจในส่วนของ เศรษฐศาสตร์จุลภาค หรือว่าตัวกิจการโดยตรงมากกว่า เศรษฐศาสตร์มหภาคมากๆ (ซึ่งว่าด้วยเรื่องของตลาด ประเทศ ดอกเบี้ย เงินเฟ้อ) โดยศึกษาสิ่งต่างที่เล่ามาดังข้อ 3

9. หากมีเหตุการณ์ให้เกิดผลกระทบราคาหุ้น แต่ไม่กระทบกับการดำเนินการของบริษัทและโครงสร้างหรือความแข็งแกร่งของบริษัทยังดีอยู่ เรามองว่านั่นเป็นโอกาส แต่แน่นอนว่าหลายๆบริษัทโดนกระทบอย่างจังก็มีซึ่งเรามักจะหลีกเลี่ยงกิจการเหล่านั้้นหรือแนะนำให้หลีกเลี่ยงการถือกิจการเหล่านั้นครับ

10. สรุปแล้วพวกเรามองว่า การศึกษาในกิจการ เข้าสะสมกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่อง และถือให้ยาวนานพอ เป็นแนวทางที่เราแนะนำ

หากท่านใดมีคำถามเพื่อนๆอย่าลืมถามมายังพวกเราได้เลยนะครับ

 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com

Comentários


bottom of page