top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

Streaming ที่ถูกที่สุด

Updated: Dec 21, 2021


ทุกวันนี้ Streaming มีมากมายหลายค่าย อาทิ Netflix , Hulu , Amazon Prime , HBO MAX , Disney+ , Peacock , Roku และอีกสารพัดไม่หวาดไม่ไหว หลายๆคนชอบถามว่า Streaming เจ้าไหนคุ้มค่าที่สุด ซึ่งทางทีมงาน Frisbee ได้รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์หลากหลายวิธีออกมา ในที่สุดเราก็หาวิธีที่จะวัดความคุ้มค่ากับการสมัคร Streaming ค่ายต่างๆจนได้ (ข้อมูลนำมาจากบริษัท Nielsen ซึ่งเป็นบริษัทวัดเรตติ้งทีวี)



ตารางที่ 1


ตารางที่ 2 *Viewership คือ ผู้ชมที่กำลังดูรายการใดรายการหนึ่ง หรือที่เราเข้าใจกันง่ายก็คือ "เรทติ้ง" นั่นเอง


การวัดความคุ้มค่าวัดได้หลายแบบ ในที่นี้เราคิดว่าสิ่งที่วัดความคุ้มค่าได้ดีที่สุด ก็คือราคาต่อเวลาที่ใช้ ยกตัวอย่างเช่น เราดู Netflix 1 ชั่วโมง ราคาเทียบกับกับดู Disney+ 1 ชั่วโมง อะไรถูกกว่ากันก็แสดงว่าสิ่งนั้นคุ้มค่ากว่า ซึ่งในโมเดลการคำนวนนี้เราจะใช้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอเมริกา เพราะมีข้อมูลชัดเจนกว่าที่อื่นและมีจำนวนผู้ชมมากกว่าที่อื่น จากใน ตารางที่ 1 เราจะเห็นว่าคน อเมริกาใช้เวลาดู Netflix 6% Hulu 3% Amazon Prime 2% และ Disney+ 1% ซึ่ง เราจะคำนวนว่าราคาต่อการดู 1% ของคนอเมริกา มีมูลค่าเท่าไหร่ โดยมูลค่าที่คนอเมริกาจ่ายก็คือจำนวน US Subscribers คูณกับ Price Per Month ตาม ตารางที่ 2 ซึ่งเมื่อเราหารด้วย % ของเวลาที่คนอเมริกาใช้เราก็จะเห็นได้ว่าต่อ 1% ที่คนอเมริกาดู Streaming ต่างๆมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และ จะเห็นได้ว่า Netflix มีราคาต่อการดูต่ำที่สุด แสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าที่มากที่สุด ซึ่ง Amazon Prime และ Disney+ มีราคาการดูต่อเวลาที่สูงกว่ามาก ซึ่งจุดแข็ง จุดอ่อนของวิธีนี้มีดังนี้


1. วิธีนี้ชัดเจนว่าการที่ Streaming เจ้าไหน สามารถดึงดูดให้คนดูได้นานได้ก็จะมีค่าใช้จ่ายต่อเวลาลดลงหรือคุ้มค่า ซึ่งตัวเลขที่เราคำนวณนี้จะสะท้อนไปถึงความสามารถในการสร้าง Content ให้น่าดึงดูดสำหรับ Subscribers พูดง่ายๆได้ว่า ถ้าดูเยอะก็ถือว่าใช้คุ้ม

2. ตัวเลขนี้อาจจะใช้ไม่ได้ดีนักถ้ามีเหตุผลบางอย่างมารวม เช่นในกรณีของ Amazon Prime เราไม่แน่ใจว่าในแพคเกจนี้มีรวมถึงการสามารถสั่งของใน Amazon แล้วฟรีด้วยหรือสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่ได้รับจาก Amazon.com ด้วยหรือไม่

3. ในกรณีของ Disney+ ซึ่งพึ่งเริ่มมาใหม่อาจจะยังต้องรอเวลาที่ให้สร้าง Content ให้คนชมมากขึ้น ซึ่งอาจจะสามารถดึงดูเวลาการชมซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงได้

4. ราคาแพคเกจนี้เป็นราคาแพคเกจที่ทางบริษัทขายซึ่งในความเป็นจริงแล้วบาง Streaming อาจจะมีส่วนลดซึ่งอาจจะทำให้ค่าการประเมินนี้คลาดเคลื่อนได้ แต่ราคาแพคเกจก็เป็นแพคเกจมาตรฐานที่ถูกสมัครเยอะที่สุด



ก่อนอื่นต้องบอกว่าความคุ้มค่า ซึ่งก็จะเรียกว่าถูกที่สุดเทียบกับสิ่งที่ได้รับนั้นมีประโยชน์อย่างไร แบ่งได้เป็นข้อๆดังนี้

1. ถ้าความคุ้มค่าสูง ก็อาจจะมีโอกาสขึ้นราคาได้ง่าย เพราะมันคุ้ม ซึ่งการขึ้นราคาได้มันทำให้กำไรเพิ่มมหาศาล เพราะต้นทุน Streaming ทุกค่ายจะมีหลักๆสามส่วนคือ ต้นทุนค่าทำ Content , ค่าโฆษณา , และค่าพัฒนา Platform ซึ่งเมื่อไปถึงจุดๆหนึ่งมักจะค่อนข้างคงที่ ดังนั้นการขึ้นราคา เงินที่เพิ่มขึ้นจะกลายเป็นกำไรเกือบทั้งหมด ซึ่งมันน่าตื่นเต้นอย่างมาก

2. อัตราการยกเลิกต่ำ สิ่งที่บริษัท Streaming ห่วงที่สุดคือการโดนยกเลิก เพราะการหาลูกค้าใหม่ต้องใช้ต้นทุนสูงมากกว่าการรักษาลูกค้าเก่ามาก ซึ่งหาก Streaming ที่ว่าคุ้มค่ามาก อัตราการโดนยกเลิกก็มักจะต่ำลงไปด้วย

3. เมื่อฐานแน่นคือคนยกเลิกน้อยและกำไรมากแล้วมันก็สามารถทำไรดีๆยิ่งได้มากขึ้นไปอีก ก็ยิ่งเอาชนะคู่แข่งได้มากขึ้นเท่านั้น

กล่าวมาถึงตรงนี้อยากจะบอกว่าเราพูดถึงการหาวิธีพูดถึงเรื่องความคุ้มค่า แต่ในทางธุรกิจเราเชื่อว่า Content ใครก็ Content ของคนนั้นเอาจริงๆแล้วคู่แข่งของ Streaming อาจจะไม่ใช่ Streaming ด้วยกันเอง อะไรก็ตามที่แย่งเวลาของคนไป ก็อาจจะจัดเป็นคู่แข่งของ Streaming ได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Social Media , Game ต่างๆ


อีกเรื่องที่น่าสนใจคือใน อเมริกา เวลาที่ใช้ในการดู Cable TV อยู่ทีประมาณ 39% ซึ่งเยอะกว่า Streaming มากๆ และคนอเมริกา ก็จ่ายให้กับ Cable TV ประมาณ 100 USD ต่อเดือนซึ่งสูงกว่าที่จ่ายให้กับ Streaming มาก แม้ว่าหารด้วยเวลาที่ดู Streaming ก็ยังถูกกว่าอยู่ดี และแน่นอนคนอเมริกาก็มีแนวโน้มที่จะดู Cable TV ลดลงเรื่อยๆ ตามข้อมูลของ Nielsen มี 82.8 ล้านครอบครัวที่ใช้ Cable TV ซึ่งลดลงในไตรมาสแรกของปี 2021 ถึง 1.5 ล้านครัวเรือน


สรุปรวมในมุมมองของเรา Streaming ที่ดูจะคุ้มค่าที่สุดอย่าง Netflix ดูมีแนวโน้นที่จะเพิ่มราคาได้มากกว่าค่ายอื่น แต่อย่างไรก็ดี การที่ Streaming เข้ามามีบทบาทแทน Cable TV ทั้งราคาถูกกว่าและได้รับความนิยมมากกว่า ก็น่าจะเป็นโอกาสของทุกๆค่าย Streaming ในการเพิ่ม Subscribers และเพิ่มราคาได้ในอนาคต เพื่อนๆล่ะคิดว่าถ้า Netflix เพิ่มราคา 1 เหรียญ คุณยังจะใช้อยู่หรือเปล่า


 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com

Comments


bottom of page