top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

Netflix สมาชิกลดลงครั้งแรกรอบ 10 ปี ในไตรมาสแรกของปี 2022



NFLX ประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2022 แม้ว่ารายได้จะยังคงเพิ่มขึ้น แต่ด้วยจำนวนสมาชิกที่ลดลงประมาณ 200,000 ครัวเรือน และทางผู้บริหารคาดว่าในไตรมาสที่ 2 จะลดลง

อีก 2 ล้านครัวเรือน (NFLX มีสมาชิกประมาณ 220 ล้านครัวเรือน) ทำให้หุ้นตกในช่วงหลังตลาดปิดกว่า 25% ทันที โดยผู้บริหารให้ความเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะมาจาก


1.การที่บางตลาดและบางกลุ่มคนปรับตัวได้ช้า เช่นการเข้าถึงของ Internet การมี Smart TV ซึ่งการจะใช้ NFLX ต้องใช้สิ่งเหล่านี้ทำให้อาจต้องใช้เวลากับกลุ่มลูกค้าที่ยังปรับตัวช้า


2.การที่มีการแชร์ Password หรือที่บ้านเราชอบเรียกว่า แชร์บ้าน ซึ่งทางบริษัทประเมินว่า

มีกว่า 100 ล้านครัวเรือนที่แชร์ Password กันหลายบ้าน ซึ่งบริษัทกำลังหาทางดำเนินการ แต่ไม่ได้ต้องการหยุดการเป็นสมาชิกของคนเหล่านั้น แต่จะออกแพคเกจพิเศษเพื่อให้สามารถแชร์บ้านได้อย่างถูกต้องและจ่ายเพิ่มเพียงเล็กน้อย ซึ่งได้ทดลองไปบ้างแล้วกับบางกลุ่มบางประเทศ


3.การเข้ามาของ Streaming ต่างๆ อย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา


4.ภาพรวมเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และสงคราม


ทางผู้บริหารมองว่า แม้ว่าในระยะสั้น จำนวนสมาชิกที่ลดลงจะน่าผิดหวังเป็นอย่างมาก การจัดการเรื่องการแชร์บ้านจะช่วยแก้ปัญหาระยะสั้นระยะกลาง โดยผู้บริหารยังคงมั่นใจในอนาคตว่า Streaming จะเป็นอนาคตและ NFLX จะเป็น Streaming ที่ประสบความสำเร็จที่สุด โดยซีรีย์หรือหนังต่างๆที่ออกมาในไตรมาสที่ 1 ก็ประสบความสำเร็จในยอดการเข้าชมเป็นอย่างดี

ผู้บริหารไม่มีความคิดที่จะลดค่าใช้จ่ายด้วยการลด Content แต่กลับมองว่าจะจัดการ Content

ให้มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งเขามองว่ามันดีขึ้นเห็นได้ชัดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสาม-สี่ปีหลัง ที่ Content ที่เป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษประสบความสำเร็จอย่างมาก จากทั้ง Squid Game , Money Heitz , All of us are dead เป็นต้น


มุมมองของ Frisbee

1.เรามองว่าการลดลงของยอดสมาชิก เป็นเรื่องน่าผิดหวังและผิดจากการคาดการณ์

ของเราพอสมควร


2.ในเรื่องโครงสร้างบริษัทระยะยาวเรามองว่ายังน่าสนใจและมีความสามารถแข่งขันได้เป็นอย่างดี เราเห็นตรงกับผู้บริหารในส่วนที่เราเชื่อว่า Streaming จะเข้ามาทางแทนที่รูปแบบเดิมและ NFLX จะเป็น Streaming หลักของโลก


3.ในระยะสั้นบริษัทต้องหาจุดเปลี่ยน ซึ่งเรายังไม่เห็นความชัดเจนมากนัก การขึ้นราคาอย่างต่อเนื่องอาจจะทำได้ยากในช่วงนี้


4.เราเชื่อว่าการแข่งขันจะเข้าสู่สมดุลมากขึ้น อันที่จริงการแข่งขันมีมาอย่างต่อเนื่อง จาก Streaming Platform ด้วยกันอาทิ Hulu , Amazon Prime แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Cable TV ต่างๆได้เข้ามาเล่นในตลาดนี้ด้วย เช่น Disney+ ทำให้มีการแข่งขันมากขึ้น เราเชื่อว่า NFLX ยังสามารถแข่งขันกับผู้เล่นหน้าใหม่ได้ดีและสามารถเติบโตต่อเนื่องไปพร้อมๆกัน


5.ผู้บริหารพยายามสร้างธุรกิจเกมส์ซึ่งได้ซื้อบริษัทเกมส์หลายแห่งเข้ามา แต่เรายังมองว่าเป็นเพียงการเริ่มต้นยังไม่สามารถประเมินได้


เพื่อนๆมองยังไงกันบ้างแชร์ให้ทีมงาน Frisbee ฟังได้นะ




 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com





48 views0 comments

Comentarios


bottom of page