top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

Mega Bangna กับ Covid-19

Updated: Dec 21, 2021

Mega Bangna กับ Covid-19



ในช่วงไตรมาศแรกของปี 2021 (ม.ค. ถึง มี.ค.) กำไรของห้างสรรพสินค้าเมกะบางนา(Mega Bangna) ลดลงประมาณ 20% ทางทีมงาน Frisbee ก็ได้ไปเดินสอดส่องกันเรียกว่าแทบจะวันเว้นวัน ในช่วงกลางเดือน พค ที่ไม่ให้รับประทานอาหารในห้าง ผับบาร์ สวนสนุก โรงเรียนสอนพิเศษต่างๆถูกปิด เมกะบางนาก็มันน้อยลงไปอย่างมาก ที่จอดรถก็ว่าง แต่ถ้าเทียบกับห้างสรรพสินค้าอื่นก็ยังเรียกว่าไม่ถึงกับเงียบเหงา ต่างจากห้างกลางเมืองอย่าง พารากอน หรือ CTW ซึ่งถ้าเทียบกับเวลาปกตินี่อาจจะเรียกว่าได้ว่าแทบจะร้างผู้คนเลยทีเดียว แล้วห้างสรรพสินค้า ปรับตัวอย่างไร

ขอเล่าเรื่องแนวทางการดำเนินธุรกิจของ เมกะบางนา ก่อน ห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่และ โดยเฉพาะเมกะบางนามีรายได้ส่วนใหญ่หรือเรียกว่าเกือบทั้งหมดมาจากค่าเช่า ส่วนรายจ่ายมักจะเป็นรายจ่ายประจำหรือว่า Fix Cost การที่ค่าเช่าลดลง หมายความว่ากำไรแทบจะลดลงเท่ากับจำนวนรายได้ที่หายไปทันทีเพราะว่ารายจ่ายลดลงได้น้อยมาก อย่างดีก็ลดค่าพนักงานรักษาความปลอดภัย ลดค่าแอร์ ค่าไฟ ได้บ้าง ในกรณีที่ห้างนั้นเช่าที่อาจจะขอลดค่าเช่าได้ แต่สำหรับกรณีของ เมกะบางนาเป็น Free Hold หรือว่าทางห้างเป็นเจ้าของที่ดินเอง ดังนั้นการที่รายได้ลดลงหรือว่าเพิ่มขึ้นจะกระทบกำไรอย่างมากโดยตรง



แล้วห้างจะยอมลดค่าเช่าให้ผู้เช่าหรือเปล่าล่ะ โควิดที่ผ่านมาจนตอน พค นี้เป็นรอบที่ 3 ของบ้านเรา มีการล็อคดาวน์เป็นช่วงๆมากบ้างน้อยบ้าง สิ่งที่ห้างสรรพสินค้ามักจะเจอก็คือ การขอลดค่าเช่า แล้วทางห้างจะลดค่าเช่าในกรณีไหนบ้าง

1. ลดค่าเช่าแน่ๆ ในกรณีที่เป็นนโยบายจากภาครัฐ จะไม่สามารถเก็บค่าเช่าได้ ซึ่งกระทบโดยตรง เช่นในช่วงโควิดระลอกที่ 3 โรงเรียนต่างๆ สวนสนุก ผับบาร์ถูกปิด กิจการเหล่านี้จะไม่ต้องจ่ายค่าเช่าเนื่องจากปิดเนื่องด้วยนโยบายของรัฐ

2. พิจารณาลดค่าเช่า ในกรณีร้านต่างๆที่ได้รับผลกระทบแต่ไม่ได้ปิด ยกตัวอย่างเช่นร้านอาหาร ที่ไม่ได้โดนสั่งปิด แต่ไม่สามารถรับประทานอาหารในร้านได้ หรือว่ารับประทานได้แต่ว่าต้องเว้นระยะห่างเยอะมากซึ่งทำให้ปกติที่ร้านสามารถรับลูกค้าได้ 50 คนอาจจะเหลือเพียง 12-13 คนเท่านั้น ในกรณีเหล่านี้ทางห้างจะไม่ได้ลดค่าเช่า แต่ว่าอาจจะพิจารณาเป็นรายๆไป หรือพิจารณาเป็นรายประเภทธุรกิจไป เอาจริงๆห้างก็ไม่ได้อยากลดหรอกครับ แต่ว่ามันไม่ช่วยก็ไม่ค่อยไหวจริงๆ ก็มักจะต้องมาต่อรองกัน ซึ่งมักจะไม่ได้ลดค่าเช่าในช่วงแรกแต่มาต่อรองหลังจากนั้น

3. พื้นที่เช่าชั่วคราว ปกติแล้วแต่ละห้างจะมีพื้นที่ตรงกลางที่มักจะมีคนมาเช่าเปิดบูธ หรือว่าพื้นที่สำหรับโฆษณา โดยปกติแล้วห้างมักจะไม่ได้บริหารพื้นที่นั้นเอง แต่ให้เอเจนซี่ มาเช่าเหมาไปจัดการ ซึ่งในช่วงระบาดอย่างนี้ พวกเอเจนซี่ก็มักจะไม่เช่าไปจัดการ เพราะไม่รู้จะหาคนมาเปิดบูธจากไหนเหมือนกัน การจัดการเองของทางห้างก็ทำได้ลำบากก็มักจะต้องปล่อยไป หรือถ้าจะหาคนมาเช่าชั่วคราวแล้วแบ่งรายได้กันก็ตรวจสอบได้ยากมาก็เลยมักจะไม่ทำกัน

4. ในกรณีที่มีการหมดสัญญา ถ้าไม่ต่อก็จบกันไป ในกรณีที่ต่อ โดยมากแล้ว ห้างสรรพสินค้ามักจะขึ้นราคาค่าเช่า ซึ่งมักจะระบุไว้แล้วในสัญญา แต่ว่าด้วยสถานการณ์แบบนี้ทำให้การขึ้นราคาค่าเช่าเป็นไปได้ยาก ก็อาจจะต้องเว้นระยะการขึ้นค่าเช่าไปอีกสักปี ซึ่งแน่นอนว่าคงต้องมาต่อรองเป็นรายๆไป แต่ก็กระทบกับการต้องสูญเสียโอกาสในการขึ้นค่าเช่าหายไปปีหนึ่งเลยทีเดียว



หากลองมองในด้านลูกค้าต่างๆที่เดินทางมาใช้บริการ หรือจับจ่ายใช้สอยในห้างแล้วล่ะก็ เราก็คงมีคำถามว่า แล้วคนเหล่านี้จะหายไปไหม แล้วจะกลับมาได้เร็วแค่ไหน ทางห้างสรรพสินค้าที่อยู่ตามหัวเมืองต่างๆ อย่างเมกะบางนาในช่วงมีนโยบายรัฐออกมาก็มีจำนวนคนลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่พอผ่อนคลายนโยบายห้างสรรพสินค้าตามหัวเมือง ในหลังช่วงโควิดรอบแรก มีการฟื้นตัวที่ดีและรวดเร็วมากๆ คือใช้เวลาเพียงเดือนเดียวหลังจากมีการคลายมาตรการ ก็มีการจับจ่ายกลับมาปกติ คำว่ากลับมาจับจ่ายตามปกติหมายถึงคนอาจจะมาเยอะในระดับหนึ่งแม้ว่าไม่ได้มากเท่าเดิม หรือว่าเดินในห้างนานเท่าเดิม แต่ยอดขายของร้านค้ากลับมาเป็นปกติ ซึ่งต่างจาก ห้างสรรพสินค้าที่อยู่ในกลางเมืองมอาจจะจะมีการฟื้นตัวที่ช้ากว่า


สรุปแล้วในล็อคดาวน์ทุกครั้งที่ผ่านมา ทางเมกะบางนาก็ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ แต่ก็ยังดีกว่าห้างสรรพสินค้าในกลางเมืองมากเพราะการฟื้นตัวที่เกิดจากคนรอบๆมาจับจ่ายกลับมาได้เร็วกว่าการเข้าไปเดินในใจกลางเมือง ส่วนค่าเช่าทางห้างก็พยายามจะไม่ลดยกเว้นมีเหตุจาก 4 ข้อที่กล่าวมาแล้วนั่นเอง


การเดินทางไปท่องเที่ยวกับกิจการต่างๆ เป็นสิ่งที่นักลงทุนทุกๆคนควรจะทำ มีคนถาม Frisbee คนที่เรียกตัวเองว่า VI หรือคนที่ซื้อหุ้นเพราะอยากเป็นเจ้าของกิจการ ควรไปดูกิจการบ่อยแค่ไหน ต้องถามกลับว่าคนเป็นเจ้าของกิจการเขาเข้าร้านบ่อยแค่ไหน คำตอบก็เรียกว่าแทบจะทุกวัน


เพื่อนมีอะไรแลกเปลี่ยน สอบถามหรือว่าไปเดินเมกะบางนาหรือไปเดินห้างสรรพสินค้าต่างๆแล้วมีความเห็นยังไงอย่างลืมส่งข้อความมาเล่าให้พวกเราฟังกันบ้างนะ

 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com

39 views0 comments

Comments


bottom of page