top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

Lululemon ฉีกหน้านักวิเคราะห์และประธาน FED ด้วยผลงาน

Updated: Sep 8, 2022


ราคาหุ้นของ Lululemon ตกลงเนื่องจากนักวิเคราะห์แนะนำให้ลดการลงทุนลง และ FED ได้ออกมาแถลงเรื่องปัญหาดอกเบี้ยขาขึ้น

Lululemon ประกาศผลประกอบการ Q2 2022 อย่างยอดเยี่ยม ฉีกหน้า นักวิเคราะห์และประธาน FED อย่างรุนแรง ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2022 ทางนักวิเคราะห์หลายสำนัก ได้ออกมาประกาศว่าให้ขายหุ้นหรือลดการลงทุนใน Lululemon เนื่องจากคาดว่าการเติบโตจะไม่ดีอย่างที่คิด รวมทั้งประธาน FED ก็ออกมาพูดในเชิงว่าการจัดการเงินเฟ้อยังเป็นเรื่องสำคัญซึ่งตลาดมองว่าดอกเบี้ยจะยังขาขึ้นต่อไป ทำให้หุ้น Lululemon ตกลงราวๆ 10% ภายในเวลาไม่กี่วัน



ราคาหุ้น Lululemon พุ่งขึ้นอีกครั้งหลังบริษัทประกาศผลประกอบการ

ซึ่งหลังจากที่ประกาศผลประกอบการ ในคืนวันที่ 1 กันยายน ซึ่งยอดขายและกำไรโตระเบิด ทำให้ราคาหุ้นพุ่งหลังเปิดตลาดทันทีกว่า 10% และปิดตลาดในการซื้อขายที่เพิ่มมากกว่า 6% ในวันเดียว





ในช่วงเวลาที่ผ่านมาตลาดได้พูดถึง เงินเฟ้อ น้ำมันแพง ค่าแรงเพิ่ม ต้นทุนเพิ่ม เศรษฐกิจชะลอตัว ค่าเงินดอลลาร์แข็งตัว จีนล็อคดาวน์ ซึ่งทั้งหมดส่งผลกระทบทางลบต่อบริษัทในกลุ่มค้าปลีกอย่างมาก ซึ่งแม้ว่า Lululemon จะต้องเปลี่ยนการส่งทางเรือมาเป็นส่งทางเครื่องบินแทนซึ่งกระทบกับค่าใช้จ่ายอย่างมาก บริษัทได้ประกาศผลการดำเนินงานดังนี้


1. ยอดขายเติบโต 29% (ใน US และ Canada เติบโต 28% ประเทศอื่นๆเติบโต 35%) ทั้งที่เป้าหมายผู้บริหารต้องการเติบโตเพียง 15% และเป้าหมายนักวิเคราะห์เติบโต 17%


2. กำไรต่อหุ้น เติบโตจาก 1.59$ มาเป็น 2.26$ หรือเติบโต 42% แม้ว่าตัดรายการพิเศษออกไปก็ยังเติบโตถึง 33.3%


3. เทียบการเติบโตจากปี 2019 ซึ่งเป็นปีที่ยังไม่ได้ผลกระทบจากโควิดรายได้เติบโต 28% ทบต้น ทั้งที่ได้รับผลกระทบผ่านช่วงโควิด



เป็นอีกครั้งที่เราอยากยืนยันว่าการศึกษาธุรกิจสำคัญที่สุดคือสนใจเรื่องตัวธุรกิจมากกว่าเรื่องเศรษฐศาสตร์ที่พูดกันทุกๆวัน บริษัทที่จะสามารถผ่านมันไปได้และเข้มแข็งขึ้นเสมอ ส่วนนักวิเคราะห์ ไม่เคยเป็นนักลงทุนอยู่แล้วสิ่งที่แตกต่างกันคือนักลงทุนจะได้รับเงินอย่างมากจากการคิดที่ถูกและเสียเงินอย่างมากจากการคิดที่ผิด ส่วนนักวิเคราะห์จะได้เงินเสมอไม่ว่าจะคิดถูกหรือผิด (แค่พูดหรือเขียนก็ได้เงิน) โดยไม่ต้องรับผิดชอบใดๆต่อความผิดพลาดนั้นๆ


ป.ล. เราสนใจเรื่องผลการดำเนินงานระยะยาวและการสร้างโครงสร้างบริษัทให้เข้มแข็งมากกว่าการสนใจผลประกอบการรายไตรมาสก็จริง แต่สิ่งที่เราสนใจน้อยกว่ามากๆและมีข่าวออกมามากที่สุดคือเรื่องของ เศรษฐศาสตร์มหภาค ซึ่งโดยมากเป็นสิ่งน่ารำคาญมากกว่าจะน่าสนใจ


บทสัมภาษณ์ผู้บริหารหลังประกาศผลประกอบการ Q2/2022 https://www.fool.com/earnings/call-transcripts/2022/09/01/lululemon-athletica-lulu-q2-2022-earnings-call-tra/


 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com


33 views0 comments

Commentaires


bottom of page