top of page

Amazon ทำกิจการอะไร? และ อะไรคือ AWS?

Updated: Dec 21, 2021

เวลาพูดถึง Amazon เรามักจะนึกถึง Online Store ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นักลงทุนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเราถือหุ้น Amazon เราซื้อ เว็บไซด์ขายของ ซึ่งถูกเพียงส่วนเดียว เพราะ กำไรส่วนใหญ่ของบริษัทไม่ได้มาจากการขายของออนไลน์ด้วยซ้ำ แต่กำไรส่วนใหญ่มันมาจากสิ่งที่เรียกว่า AWS (ในปี 2020 AWS มีกำไรจากการดำเนินงานถึง 13,500 ล้านดอลลาร์ โดยที่ส่วนอื่นๆที่เหลือของบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานประมาณ 9,500 ล้าน ดอลลาร์)มาถึงตรงนี้คนถือหุ้น Amazon อาจจะงงว่า แล้วอ้าวเราซื้อหุ้น อะไรมานี่ ดังนั้นเราจะมาเล่าเรื่อง AWS กันว่ามันคืออะไร

AWS

ย่อมาจาก Amazon Web Service ซึ่งภาษาบ้านๆ บางคนเรียกมันว่า คลาวน์ หรือบางคนเรียกมันว่า Server สำหรับให้เว็บไซด์ต่างๆอยู่ อันที่จริง ต้องขอย้อนกลับไปการสร้างเว็บไซด์สมัยก่อน เวลาเราถ้าเราอยากจะสร้างเว็บขึ้นมา เราต้องหาที่อยู่ให้มัน ซึ่งเรามักจะเรียกไอ้เจ้านี่ว่า Server คือเราต้องซื้อ Computer ชนิดหนึ่งซึ่งมีราคาสูงมาก สำหรับบริษัทขนาดกลางก็อาจจะราคาสัก 4-5 ล้านบาทได้ (เพราะอาจจะต้องใช้หลายตัวมาเชื่อมโยงกัน) หลังจากนั้นมาทำการลงโปรแกรม โดยผู้เชี่ยวชาญ และใช้เวลามากในการจัดการ พูดง่ายๆ เหมือนการสร้างบ้านให้กับ เว็บไซด์อยู่ ปัญหาก็คือบางทีเราใช้พื้นที่ไม่มากในช่วงแรก เราก็เหมือนเสียพื้นที่ไปเปล่าๆไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป แล้วถ้าหากกิจการเลิกไปหรือว่าเลิกใช้เว็บนั้นๆไป ไอ้เจ้า Server นี่ก็แทบจะหมดค่าไปทันที สรุป ก็คือ ใช้เงินเริ่มต้นสูง ใช้ความสามารถในการดูแลระบบมาก และยุ่งยาก ซึ่งทาง Amazon เองก็เห็น Pain Point ตรงนี้ก็เลยสร้าง Server ที่มีลักษณะ เป็น คลาวน์ คือไม่ต้องไปตั้งคอมอีกต่อไป ต่อไปใครอยากสร้าง เว็บไซด์ก็ไม่ต้องตั้ง Server ไปเขียนเว็บแล้วเอาไปไว้บน AWS ได้เลย มาถึงตรงนี้คงเข้าใจคร่าวๆแล้วนะครับว่า AWS คืออะไร และสำคัญต่อโลกและสำคัญต่อ Amazon อย่างไร แม้กระทั่ง Andy Jassy CEO ท่านใหม่ที่กำลังจะขึ้นแทน Jeff Bezos ก็มาจากฝั่ง AWS เลยทีเดียว (ในมุมมองส่วนตัว AWS ไม่ได้มีมูลค่าสูงมาก แต่อาจจะไม่สามารถประเมินมูลค่าของมันได้เลยด้วยซ้ำไป)


Jeff Bezos

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.beartai.com/


ปัจจุบัน(2021) AWS เป็น อันดับ 1 ของโลก ในธุรกิจที่เรียกว่า Cloud Platform สำหรบ Enterprise โดยมี Market Share มากกว่า 30% ในท้องตลาดทั่วโลก ตัวอย่างเว็บที่ใช้ AWS ที่โด่งดังมากๆก็ Netflix นี่ล่ะ (ใครอยากทราบว่า AWS มีตัวอย่างลูกค้าอะไรบ้างเข้าไปดูในนี้ได้เลย https://aws.amazon.com/solutions/case-studies/?customer-references-cards.sort-by=item.additionalFields.publishedDate&customer-references-cards.sort-order=desc )


ปล.1 AWS นี่ไม่ได้เป็นคลาวน์ สำหรับพวกเราที่ใช้เก็บภาพเก็บคลิป พวกนั้นเป็นคลาวน์สำหรับบุคคล อย่างพวก Icloud หรือว่า Google Photo อันนั้นสำหรับ บุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นคนละประเภทคนละธุรกิจกัน

ดังนั้นถ้าจะตอบว่า Amazon ทำกิจการอะไร ขอตอบว่า สร้างบ้าน 2 หลัง หลังหนึ่งให้คนทั้งโลกมาขายของ (amazon.com) อีกหลังหนึ่งให้เว็บไซด์ทั้งโลกอยู่ (AWS) นั่นเอง


ปล.2 อันที่จริงแล้ว Amazon ยังมีส่วนงานอื่นๆอีกเยอะมากๆ ทั้งธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ บันเทิง และสารพัดเลย แต่ในที่นี้ขอเอาส่วนหลักสองส่วนมาเล่าให้ฟังฃ


สุดท้ายนี้ของทิ้งท้ายด้วยคำว่า The more you learn The more you earn ครับ เป็นคำของ Warren Buffet ครับ ประมาณว่า อยากได้มากต้องเรียนรู้ให้มากครับ มีข้อสงสัยอะไรสอบถามมากันได้ จะได้เรียนรู้ไปด้วยกันน้า


 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com


Comments


bottom of page