top of page
  • Writer's pictureFrisbee & Co.

คำแนะนำจาก Warren Buffett เมื่อตลาดมีความผันผวนสูง “ความอดทนสวยงามเสมอ”

ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ตลาดมีความผันผวนอย่างมากมายจริงๆ แม้แต่นักลงทุนที่ไม่สนใจความผันผวนของตลาดมากนักยังรับรู้ได้ถึงพาดหัวข่าวต่างๆ เกี่ยวกับหุ้นตกลงหลายพันจุด กราฟลงดิ่ง

แดงทั้งกระดาน ข่าวแบบนี้เป็นที่ชื่นชอบของสื่อจริงๆ


แม้ว่าช่วงนี้ตลาดหุ้นจะมีความผันผวนอย่างหนัก เมื่อเทียบกับหลายๆปีก่อนที่หุ้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องบอกว่าสิ่งที่เรากำลังเห็นอยู่นี้ไม่ได้น่าตกใจเสียเท่าไหร่ หรือจริงๆต้องบอกว่า ไม่ได้น่าตกใจ หรือน่ากลัวเท่าไหร่นักสำหรับคนที่ “เตรียมพร้อม” อยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เตรียมพร้อมล่ะ มีอะไร

ที่ต้องเป็นกังวลหรือไม่


จำไว้ว่า เมื่อมีนักลงทุนบางคนออกจากตลาด ก็จะมีคนอื่นเข้ามาเช่นกัน ดังเช่นที่นักลงทุนอย่าง Warren Buffett ได้กล่าวไว้
“The stock market is a device which transfer money from the impatient to the patient - ตลาดหุ้นคือเครื่องมือในการย้ายเงินจากกระเป๋าของผู้ที่ไร้ความอดทน ไปสู่กระเป๋าของผู้ที่มีความอดทน”

ในที่นี้เราจะกล่าวได้ว่า “คนที่ไม่เตรียมพร้อม” ก็คือคนที่ไร้ความอดทนแบบที่ Warren Buffett พูดถึงนั่นเอง คนเหล่านี้จะลงทุนเยอะเกินไปในหุ้นไม่กี่ตัว ลงทุนและคาดหวังไปกับบริษัทที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นบริษัทที่ดีจริงๆหรือเปล่า คนเหล่านี้มักจะนิยมชมชอบซื้อหุ้นที่มีคนเทขายในตลาด นั่นเปรียบได้กับว่า เขาเหล่านั้นเน้นไปที่การกระทำมากกว่าความรู้ เน้นการซื้อมากกว่าการศึกษา เน้นการซื้อมากกว่าการได้เป็นเจ้าของกิจการ และซื้ออย่างหน้ามืดตามัว มากกว่าการเข้าใจอย่างถ่องแท้ในกิจการนั้นจริงๆ


ความจริงของโลกใบนี้คือ สงคราม การเมือง ฟองสบู่ การผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทต่างๆ โรคระบาด ค่าเงินที่ลดลง เงินเฟ้อ ล้วนเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ และไม่ใช่เรื่องผิดปกติอย่างใดต่อโลกของการลงทุน ปัจจัยเหล่านี้เกิดขึ้นตลอด และส่งผลกระทบกับตลาดไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่งเสมอมา

แต่ท้ายที่สุดแล้วสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถที่จะหยุดการกลับมาเติบโตด้านมูลค่าของตลาดได้เลย


มี 3 ประเด็นที่เราควรต้องพิจารณา
  • กว่าร้อยปีที่ผ่านมานี้ มูลค่าของตลาดหุ้นเพิ่มขึ้นเท่าตัวทุกๆ 8 ปี

  • เงิน 1 ดอลล่าร์ที่ได้ลงทุนไว้ใน S&P 500 ที่ SPX, -0.15% เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 100 ดอลล่าร์

  • ที่ผ่านมา ในทุกๆช่วงเวลา 5 ปี ไม่เคยมีครั้งไหนที่ S&P ไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่เป็นบวกเลย


จากประเด็นข้างต้น เราคงต้องถามตัวเองว่า “เราสามารถรอสัก 5 ปี เพื่อให้ตลาดเข้าสู่ภาวะที่ควรจะเป็น และให้ผลตอบแทนที่คุณต้องการได้หรือไม่?” ถ้าคำตอบคือ “ใช่” แปลว่าคุณคือนักลงทุน

แต่ถ้าคำตอบคือ “ไม่” ฉะนั้นคุณไม่ควรจะลงทุนในหุ้นตัวไหนเลยด้วยซ้ำ ขออ้างถึงคำกล่าวของ Warren Buffett อีกครั้ง


“If you aren’t willing to own a stock for 10 years, don’t even think about owning it for 10 minutes - ถ้าคุณรับไม่ได้ที่จะต้องถือหุ้นไว้สัก 10 ปี ก็อย่าซื้อหุ้นตัวไหนเลยซะดีกว่า”


แล้วเพื่อนๆคิดเห็นกันอย่างไรบ้างคะ กับความผันผวนกับตลาดหุ้นที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ บริษัทที่เราลงทุนไว้นั้นเป็นบริษัทที่ดีจริงๆ มีความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมจริงๆไหม ภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้ทำให้ความน่าสนใจและมูลค่าจริงๆของบริษัทและกิจการเหล่านั้นน้อยลงไปหรือเปล่า



Reference :


 

ติดตาม และอ่านบทความอื่นๆของพวกเรา Frisbee & Co. ได้ที่ LINE Official: @frisbee Twitter: @FrisbeeCo Website: frisbeeandco.com


132 views0 comments

Comentarios


bottom of page